Mỹ, Pháp thống nhất mục tiêu trong đàm phán hạt nhân với Iran

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà ngoại giao Mỹ và Pháp đã khẳng định rằng họ thống nhất với nhau về chiến lược cũng như mục tiêu trong việc nỗ lực đạt được một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Phát biểu tại cuộc họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Pháp Laurent Fabius, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết hai ông biết đang phải theo đuổi cái gì và đang có chung một mục tiêu.

Hai nhà ngoại giao này cho biết đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Iran. Tuy nhiên, hai ông cũng thừa nhận rằng vẫn còn có khoảng cách lớn cần phải vượt qua nếu nhóm P5+1 (gồm năm nước thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng với Đức) và Iran muốn đạt được một thỏa thuận khung trước thời hạn chót vào cuối tháng Ba này do các nhà đàm phán đặt ra.

Ông Fabius nói thêm rằng trước mắt vẫn còn nhiều vấn đề phải đàm phán như thời gian thực hiện thỏa thuận hay cách thức giám sát sự tuân thủ thỏa thuận của phía Iran.

Trong khi đó, ông Kerry cho biết hai ông đã có những đánh giá rất giống nhau về tiến trình đàm phán và những việc hai bên cần phải làm để xóa bỏ bất đồng.

Những tuyên bố này dường như mâu thuẫn với lời phát biểu của một quan chức cấp cao của Iran rằng một số vấn đề cản trở thỏa thuận đã được giải quyết. 

Để thúc đẩy việc đạt được thỏa thuận, trong những tuyên bố gần đây nhất, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barak Obama cho phép Iran được giữ lại 6.500 thanh nhiên liệu hạt nhân tái chế, thay vì chỉ 4.500 thanh như trước đây, đồng thời chỉ yêu cầu Iran tạm ngừng chương trình hạt nhân trong tối thiểu 10 năm, thay vì 20 năm hay vĩnh viễn như các đòi hỏi trước đó.

Tuy nhiên, Iran kiên quyết bác bỏ việc ngừng chương trình hạt nhân như phía Mỹ yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần