Mỹ phóng tên lửa, “khoe” sức mạnh quân sự với Nga, Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Mỹ đã phóng thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa trong vòng một tuần vào tối thứ Năm, 25/2, nhằm phô diễn năng lực vũ khí hạt nhân của nước này trong bối cảnh căng thẳng chiến lược với Nga và Triều Tiên gia tăng.

Tên lửa không mang vũ khí Minuteman III được phóng đi từ căn cứ không quân Vanderberg ở California vào tối ngày 25/5, với vận tốc 15.000m/giờ và hạ cánh nửa tiếng sau đó tại khu vực đích cách đó 6.500 km, gần đảo san hô Kwajalen tại quần đảo Marshall của Nam Thái Bình Dương.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Mỹ phóng đi tối hôm 25/2.
Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Mỹ phóng đi tối hôm 25/2.
Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Robert Work, người đã chứng kiến quá trình phóng tên lửa, cho biết, Mỹ đã thử nghiệm và phóng tên lửa ít nhất 15 lần kể từ tháng 1/2011, gửi thông điệp đến các đối thủ chiến lược như Nga, Trung Quốc và Triều Tiên rằng, Washington sở hữu vũ khí hạt nhân hiệu quả.
“Đó chính xác là lý do vì sao chúng tôi thực hiện vụ phóng tên lửa”, ông Work trả lời các phóng viên.

“Và đây là một tín hiệu... rằng chúng tôi đã chuẩn bị sử dụng các vũ khí hạt nhân để bảo vệ đất nước nếu cần thiết”, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã đổ hàng triệu USD vào việc cải thiện năng lực cho quân đội về nhân sự và duy trì các hệ thống hạt nhân. Chính quyền cũng tập trung hơn vào việc nâng cấp vũ khí.

Ngân sách quốc phòng chính thức của Tổng thống Barack Obama công bố tháng này kêu gọi tăng 1,8 tỷ USD trong chi tiêu vũ khí hạt nhân để tăng cường máy bay ném bom, tên lửa, tàu ngầm...

Những người chỉ trích nói rằng kế hoạch của Lầu Năm Góc là vượt quá khả năng chi trả và không cần thiết. Hans Kristensen, một nhà phân tích thuộc Liên đoàn các nhà khoa học Mỹ cho biết, việc Lầu Năm Góc chi tiêu tốn kém để xây dựng lại các hệ thống hạt nhân là một "vụ đắm tàu mà mọi người đều có thể dự đoán".