Mỹ ra lệnh cấm bán phần mềm cho công ty viễn thông Trung Quốc trong 7 năm

Trung Hiếu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ đã ra lệnh cấm các công ty của nước này bán phần mềm và linh kiện cho công ty sản xuất linh kiện viễn thông ZTE của Trung Quốc trong 7 năm.

Bên cạnh việc cấm buôn bán, cổ phiếu của công ty này cũng bị đình chỉ trên sàn giao dịch ở Hồng Kông và Thâm Quyến.
 
Lệnh trừng phạt được đưa ra bởi Bộ Thương mại Mỹ sau khi ZTE vi phạm thỏa thuận về việc trừng phạt nhân viên vì đã chuyển hàng trái phép tới Iran. Theo thỏa thuận này, ZTE phải sa thải 4 nhân viên cao cấp và cắt giảm tiền thưởng hoặc khiển trách 35 nhân viên khác. Tuy nhiên, vào tháng 3 công ty này đã thừa nhận họ đã không kỷ luật hay giảm tiền thưởng của 35 nhân viên, mà chỉ đuổi việc 4 nhân viên cao cấp.
Trong thời gian vừa qua, hai nước đã đe dọa áp thuế hàng chục tỷ USD lẫn nhau, làm dấy lên nỗi lo về một cuộc chiến tranh thương mại toàn diện. Lệnh trừng phạt này làm căng thẳng thương mại giữa hai nước càng tăng thêm.
Trung Quốc đã nhanh chóng phản ứng trước động thái này, cảnh báo rằng họ sẵn sàng hành động để bảo vệ lợi ích của các công ty Trung Quốc, và mong rằng Mỹ có thể giải quyết vấn đề này dựa trên luật pháp.
Theo nhà phân tích Woody Oh của hãng nghiên cứu thị trường Strategy Analytics, nếu vấn đề này không được giải quyết ổn thỏa ngay lập tức, ZTE sẽ đối mặt với một thảm họa khủng khiếp và buộc phải thu hẹp phạm vi kinh doanh điện thoại di động, không chỉ ở Mỹ mà còn ở những thị trường khác.
Còn theo nhà phân tích độc lập của Radio Free Mobile, Richard Windsor, các dịch vụ điện thoại của Google bao gồm cửa hàng ứng dụng Google Play có thể cũng sẽ nằm trong danh mục bị cấm bán cho công ty này. 
Phía ZTE cho biết đã thành lập một nhóm quản lý khủng hoảng để đối phó với lệnh cấm. Công ty này cũng nói rằng họ đang đánh giá ý nghĩa của lệnh cấm và đang trao đổi với “các bên liên quan.”
ZTE là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn thứ 2 ở Trung Quốc, là hãng điện thoại bán chạy thứ 4 ở Mỹ, và có giá trị thị trường khoảng 20 tỷ USD. Ước tính các công ty Mỹ cung cấp cho hãng này từ 25 - 30% các linh kiện được sử dụng trong các thiết bị, bao gồm điện thoại di động và thiết bị dùng để xây dựng mạng viễn thông.
Hồi năm ngoái, ZTE cũng đã đóng phạt 890 triệu USD sau khi thừa nhận vi phạm lệnh cấm vận của Mỹ đối với Iran.