Mỹ ra tối hậu thư về Huawei: "Chọn họ hay chúng tôi"

Tú Anh (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo gần như đã đưa ra tối hậu thư “chọn họ hay chúng tôi” với các quốc gia nhập thiết bị từ Tập đoàn Huawei.

Theo đó trong chuyến thăm Hungary, Ngoại trưởng Mỹ khẳng định các hợp đồng với “gã khổng lồ viễn thông” Trung Quốc có thể hạn chế việc các nước nhập thiết bị của Mỹ.

 Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo. 

“Nếu thiết bị đó được đặt cùng vị trí nơi chúng tôi thiết lập các hệ thống quan trọng của Mỹ,  chúng tôi sẽ khó khăn hơn khi hợp tác với họ”, ông Pompeo chia sẻ với báo giới ở Budapest hôm 11/2, khi được hỏi ông muốn gửi thông điệp gì về Huawei. “Chúng tôi muốn đảm bảo nhận thức rõ cơ hội và rủi ro khi sử dụng các thiết bị đó. Còn các nước sẽ đưa ra quyết định của mình”, ông Pompeo nói.

Tập đoàn Huawei đã biến Hungary thành một cơ sở quan trọng ở châu Âu, với lời mời chào đầu tư 1,2 tỷ USD vào nước này. Trong khi đó, chính quyền ông Trump, muốn tăng cường quan hệ đối tác với Hungary và các quốc gia Trung Âu khác, đang cảnh báo rằng các nước sử dụng thiết bị Huawei trong cơ sở hạ tầng quan trọng có thể tự gây ra rủi ro về an ninh.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ 12/2 đã cáo buộc phía Mỹ có hành động “bắt nạt”.

“Phía Mỹ đang sử dụng mọi biện pháp có thể để bịa đặt những cáo buộc và biến thể không chính đáng của loại này hoặc loại “lý thuyết về nguy cơ từTrung Quốc” để đe dọa và gieo rắc bất hòa giữa Trung Quốc và các nước khác”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh khẳng định trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh. “Chúng tôi tin rằng sự hợp tác thân thiện của chúng tôi không nhằm hay gây ảnh hưởng đến bất kỳ quốc gia nào khác và chúng tôi cũng hy vọng sự phát triển của quan hệ Trung Quốc-Hungary sẽ không bị gián đoạn bởi bất kỳ quốc gia nào khác”, bà Hoa nói.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần