Mỹ từ bỏ "vai trò lớn" sau chuyến bay bất thường tới Iraq của ông Trump

Hương Thảo (Theo AFP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ chia sẻ chuyến đi tới Iraq không giống bất cứ điều gì ông từng trải qua.

Vợ chồng Tổng thống Mỹ Donald Trump trong chuyến thăm không báo trước tới căn cứ không quân al-Asad ở Iraq hôm 26/12. Ảnh: AFP 
Ông chủ Nhà Trắng đã tiến hành một chuyến thăm chớp nhoáng tới Iraq hôm 26/12, cũng là lần đầu tiên trên cương vị Tổng thống. Đáng chú ý, bài phát biểu của ông Trump đặc biệt tập trung bảo vệ quyết định rút quân khỏi Syria và tuyên bố chấm dứt vai trò "cảnh sát toàn cầu" của Mỹ.
Các chuyến thăm của Tổng thống Mỹ tới căn cứ quân sự nước này tại một số khu vực xung đột đã trở thành một truyền thống kể từ sau vụ khủng bố 11/9 vào năm 2001. Ông Trump từng bị chỉ trích nặng nề vì đã từ chối đến thăm Iraq trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ mình.
Chuyến thăm này cuối cùng lại bất ngờ diễn ra ngay sau quyết định gây tranh cãi của Tổng thống Mỹ về việc cắt giảm lượng binh sĩ ở Afghanistan và rút quân hoàn toàn khỏi Syria. Một cuộc gặp mặt theo dự kiến giữa ông Trump với Thủ tướng Iraq Adel Abdul Mahdi đã bị hủy bỏ và thay thế bằng một cuộc điện đàm.
Tại căn cứ quân sự hôm 26/12, ông Trump khẳng định lại chính sách "Nước Mỹ là nhất" của mình để bảo vệ việc rút lui khỏi các liên minh đa quốc gia, bao gồm cả những gì mà người Mỹ xem là những vũng lầy bất tận ở Trung Đông.
"Thật không công bằng khi gánh nặng đều đổ lên chúng ta", ông chủ Nhà Trắng nói, "chúng ta không muốn bị lợi dụng bởi bất kỳ quốc gia nào...sử dụng quân đội đáng kể của chúng ta để bảo vệ họ. Họ đã không trả tiền cho điều đó và họ cần phải làm thế".
Chuyến đi Iraq lần này phần nào cũng nhằm chấm dứt những lời chỉ trích về việc Tổng thống Trump không gặp gỡ những người lính, ngay cả khi ông liên tục kêu gọi sự ủng hộ của quân đội trong những cuộc vận động tranh cử của mình.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần