Mỹ rục rịch mở cửa lại kinh tế, chứng khoán châu Á tăng mạnh

Nguyễn Thu (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin tích cực về việc chính quyền Tổng thống Donald Trump thông báo kế hoạch mở cửa lại nền kinh tế giúp thị trường cổ phiếu châu Á tăng mạnh trong phiên 17/4.

Cổ phiếu châu Á khởi sắc
Các thị trường chứng khoán tại châu Á tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày 17/4 sau khi chính phủ Mỹ thông báo quy trình tái mở cửa lại các hoạt động kinh tế nhằm giảm tác động từ dịch bệnh Covid-19.
Phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng hôm 16/4, Tổng thống Donald Trump cho biết “các chuyên gia của chúng tôi nói rằng tốc độ tăng đã chững lại và chúng tôi đã qua đỉnh dịch”. Ông Trump cũng công bố hướng dẫn để mở cửa một số khu vực của Mỹ.
 Các cổ phiếu châu Á đồng loạt tăng mạnh trong phiên 17/4.
Chỉ số MSCI của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương không tính thị trường Nhật Bản leo dốc 2,6% sau khi đạt mức cao nhất trong 5 tuần ở phiên trước đó. Cổ phiếu tại Trung Quốc cũng giao dịch khởi sắc với chỉ số tổng hợp Thượng Hải cộng 0,89%, còn chỉ số tổng hợp Thâm Quyến tăng 1,118%.
Tại thị trường Australia, chỉ số S&P/ASX 200 cũng tăng 1,78%. Trong khi đó, chỉ số tương lai của S&P 500 nhích hơn 3,38%, tiến sát  mức cao nhất trong 5 tuần.
Tại các thị trường khác cũng ghi nhận đà tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch này, với chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản leo dốc 2,55%, trong khi tại Hàn Quốc chỉ số Kospi tăng  3,27%.
Thông tin tích cực về việc tái khởi động hoạt động sản xuất tại Mỹ đã lấn át dữ liệu kinh tế u ám của Trung Quốc.
Cục thống kê Quốc gia Trung Quốc ngày 17/4 cho biết GDP của nước này trong quý I giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái, do tác động của Covid-19. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc có quý tăng trưởng âm kể từ năm 1992. Trước đó, các nhà phân tích trong khảo sát của Reuters dự báo mức giảm là 6,5%.
Số liệu của Cục Thống kê Trung Quốc cũng cho thấy doanh số bán lẻ quý I giảm 19% so với năm ngoái. Sản lượng công nghiệp giảm 8,4%.
Tuy nhiên, sản lượng công nghiệp giảm ít hơn so với dự báo trước đó, điều này cho thấy lĩnh vực sản xuất của Trung Quốc đang phục hồi nhanh.
Một số nhà phân tích vẫn hoài nghi về kế hoạch tái khởi động kinh tế của chính quyền Tổng thống Trump, song các nhà đầu tư kỳ vọng đây là một dấu hiệu cho thấy việc thời kỳ khủng hoảng nhất đối với hoạt động sản xuất kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 sẽ sớm chấm dứt.
“Một số người tin rằng khi khủng hoảng dịch bệnh kết thúc, mọi hoạt động sẽ nhanh chóng được khôi phục lại bình thường như thời điểm đầu năm nay, tuy nhiên tôi cho rằng mức độ ảnh hưởng đối với kinh tế sẽ còn kéo dài”, ông Byron Wien - phó chủ tịch giải pháp tài sản tư nhân tại công ty quản lý tài sản Blackstone Group Inc, nhận xét.
Phố Wall tăng nhẹ
Chứng khoán Mỹ quay đầu đi lên trong phiên 16/4 khi cổ phiếu Amazon và Netflix vọt lên mức cao kỷ lục, mặc dù thị trường còn biến động khi nhà đầu tư lo ngại về tác động của dịch Covid-19 đến lợi nhuận doanh nghiệp trong quý I.
Chốt phiên giao dịch này, chỉ số Dow Jones nhích 33,33 điểm (tương đương 0,14%) lên 23.537,68 điểm, chỉ số S&P 500 tăng 0,58% lên 2.799,55 điểm và chỉ số Nasdaq Composite cộng 1,66% lên 8.532,36 điểm.
Cổ phiếu Amazon và Netflix đều lập kỷ lục mới, do nhu cầu giao hàng tận nhà và xem video trực tuyến tăng mạnh vì chỉ thị giãn cách xã hội. Hai cổ phiếu này tăng lần lượt 4,36% và 2,91%.
Trong khi đó, cổ phiếu Boeing lại sụt 8%, ghìm đà tăng của Dow Jones, sau khi Airbus thông báo đang xem xét đề nghị hoãn giao hàng do nhu cầu bay giảm mạnh.
Chứng khoán Mỹ phục hồi trong phiên 16/4.
Giao dịch biến động khá mạnh trong phiên giao dịch này do nhà đầu tư lo lắng về tác động của đại dịch lên báo cáo tài chính quý I của các công ty. Tuần này, mùa báo cáo tài chính tại Mỹ đã bắt đầu, mở màn bằng lời cảnh báo của các ngân hàng về làn sóng vỡ nợ trong tương lai do hoạt động kinh doanh đình trệ.
Ngân hàng Morgan Stanley chốt lại đợt công bố của các ngân hàng lớn, với lợi nhuận lao dốc khi mảng tư vấn và quản lý tài sản chịu đòn giáng từ đại dịch. Dù vậy, cổ phiếu của ngân hàng này sau đó chỉ giảm nhẹ 0,1%.
Giới phân tích dự báo lợi nhuận của các công ty trong S&P 500 sẽ giảm 12,8% trong quý I. Đây sẽ là con số tệ nhất kể từ khủng hoảng tài chính.
Bang New York quyết định gia hạn chỉ thị giãn cách xã hội đến ngày 15/5, kể cả khi số ca nhập viện và tử vong liên quan đến đại dịch Covid-19 giảm xuống thấp nhất hơn một tuần. Đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy bang này dần kiểm soát được dịch bệnh.
Số liệu việc làm cũng cho thấy 5,2 triệu người nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước , giảm nhẹ so với 6,2 triệu tuần trước đó. Dù vậy, con số tổng cộng một tháng qua vẫn lên tới 20 triệu người.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần