Mỹ rút khỏi TPP, Trung Quốc nhận dẫn dắt kinh tế toàn cầu

Lan Hương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan chức ngoại giao cấp cao Trung Quốc đã ẩn ý về việc dẫn dắt kinh tế toàn cầu, khi ông Trump vừa ký sắc lệnh rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Một quan chức ngoại giao cấp cao của Trung Quốc đã ẩn ý rằng, Bắc Kinh có thể nhận vai trò dẫn dắt toàn cầu, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế nếu các cường quốc khác rút lui khỏi vị trí. Tuyên bố này được đưa ra khi Washington dưới thời tân Tổng thống Donald Trump dường như sẽ tập trung vào các vấn đề đối nội nhiều hơn.
 Quan chức Trung Quốc cho biết sẽ không thoái thác trách nhiệm lãnh đạo thế giới.
“Trung Quốc không cố gắng chạy đua vào vị trí hàng đầu mà là các nước đã rút lui và nhường lại vị trí cho Trung Quốc”, ông Trương Lâm - Vụ trưởng Vụ Kinh tế quốc tế, Bộ Ngoại giao phát biểu trước báo giới hôm 23/1.
Đồng thời, ông Trương khẳng định, Trung Quốc sẽ không thoái thác trách nhiệm lãnh đạo thế giới nếu điều này cần thiết cho lợi ích chung.
Các phát biểu của Trương được đưa ra sau bài phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Diễn đàn Kinh tế thế giới ở Davos (Thụy Sĩ) tuần trước. Trong đó, Chủ tịch Trung Quốc ca ngợi lợi ích của toàn cầu hóa và mô tả, chủ nghĩa bảo hộ như hành động “ngồi một mình trong phòng tối”.
Điều đáng nói bảo hộ thương mại là chính sách mà Washington theo đuổi khi tân Tổng thống Donald Trump liên tục có các phát ngôn khẳng định chính sách "Nước Mỹ trên hết". Trong bài diễn văn nhậm chức, ông Trump đã cam kết sẽ đem lại công ăn việc làm - vốn bị công nhân nước ngoài “đánh cắp” trở về cho công nhân Mỹ.
Về các tranh chấp thương mại với Mỹ, ông Trương cho rằng, một cuộc chiến thương mại giữa Washington và Bắc Kinh sẽ gây bất lợi cho nền kinh tế Mỹ.
"Một cuộc chiến thương mại hay tỷ giá sẽ không có lợi cho bất cứ nước nào”, ông Trương lưu ý và hy vọng Washington và phương Tây sẽ cùng đóng góp cho sự phục hồi kinh tế thế giới.
Gần đây, quan hệ Mỹ - Trung đã trở nên căng thẳng do các phát ngôn cứng rắn của tân Tổng thống Mỹ như cáo buộc Bắc Kinh “đánh cắp” việc làm của Washington hay chỉ trích chính sách tỷ giá của Bắc Kinh là không công bằng.