Mỹ sẵn sàng điều Vệ binh quốc gia trong ngày Quốc hội họp chứng nhận phiếu đại cử tri

Nguyễn Phương (Theo Military,com)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lực lượng Vệ binh quốc gia Mỹ đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh tại các bang nhằm chuẩn bị đối phó biểu tình khi Quốc hội họp chứng nhận phiếu đại cử tri ngày 6/1.

 Mỹ điều Vệ binh quốc gia hỗ trợ đảm bảo an ninh tại các bang trong ngày Quốc hội công bố phiếu đại cử tri.
Thống đốc bang Massachusetts Charlie Baker hôm 4/1 đã ủy quyền cho 1.000 binh sĩ thuộc Lực lượng Vệ binh quốc gia sẵn sàng tham gia hỗ trợ việc thực thi pháp luật trong trường hợp xảy các cuộc biểu tình quy mô lớn sau khi Quốc hội Mỹ công bố kết quả phiếu bầu của đại cử tri.
Tại một số bang khác, lực lượng Vệ binh Quốc gia có thể mặc đồng phục trong khi thực thi nhiệm vụ đảm bảo an ninh trong ngày 6/1.
“Theo yêu cầu của Thống đốc Baker, khoảng 1.000 binh sĩ thuộc Vệ binh Quốc gia sẽ được điều động tại Machusetts nếu giới chức bang này yêu cầu được hỗ trợ để "duy trì an ninh công cộng” - thông báo của Văn phòng bang Massachusetts nêu rõ.
Trong khi đó, đại tá Vệ sinh quốc gia Mỹ Christopher Mason hôm 4/1 cho biết: "Tại thời điểm này, chúng tôi chưa nhận được thông tin về mối đe dọa cụ thể nào tại các địa điểm công bố kết quả phiếu đại cử tri ở Massachusetts".
Đại tá Christopher Mason lưu ý thêm: “Lực lượng Vệ binh quốc gia tại  Massachusetts tiếp tục theo dõi tất cả các thông tin tình báo, sẵn sàng thực thi nhiệm vụ  trong ngày 6/1, đồng thời sẽ sẵn sàng hỗ trợ trong bất kỳ tình huống nào phát sinh nhằm bảo vệ an toàn công cộng và quyền của tất cả công dân của chúng tôi".
Trong khi đó, tại thủ đô Washington, hơn 300 vệ binh quốc gia sẽ được điều động chuẩn bị đối phó biểu tình khi Quốc hội Mỹ họp chứng nhận phiếu đại cử tri ngày 6/1.
Đại úy Tinashe Machona, người phát ngôn lực lượng Vệ binh Quốc gia của thủ đô Washington, cho biết các binh sĩ được triển khai ở thủ đô Washington sẵn sàng đối phó với biểu tình sẽ không mang vũ khí và chỉ thực hiện chức năng hỗ trợ các lực lượng hành pháp địa phương.
"Chúng tôi sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ nếu nhận được yêu cầu hỗ trợ đảm bảo an ninh", đại úy Tinashe Machona nói với Military.com ngày 5/1.
Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn chưa thừa nhận thất bại trong bầu cử 2020 và tuyên bố sẽ tham dự một cuộc biểu tình ủng hộ ông tại thủ đô Washington, động thái được coi là một phần nỗ lực nhằm lật ngược kết quả bầu cử.
Nhóm cực hữu Proud Boys thông báo đã lên kế hoạch tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ ông Trump vào ngày 6/1 với "số lượng kỷ lục".
Trước tình hình này, Thị trưởng Washington Muriel Bowser yêu cầu Vệ binh Quốc gia hỗ trợ an ninh cho thành phố ngày 5-7/1.
Theo kế hoạch, khoảng 340 vệ binh quốc gia sẽ được điều tới kiểm soát đám đông tại các bến tàu và bến xe bus của thành phố, đồng thời hỗ trợ cảnh sát địa phương điều phối giao thông.
Văn phòng Thị trưởng Washington cho biết khoảng 114 vệ binh quốc gia của khu vực sẽ được triển khai vào bất cứ lúc nào.
Vệ binh Quốc gia thủ đô Washington từng được điều động để bảo vệ Nhà Trắng khi các cuộc biểu tình phản đối cái chết của người đàn ông da màu George Floyd nổ ra hồi đầu tháng 6 năm ngoái.
Các quan chức quốc phòng khẳng định vệ binh quốc gia không tham gia đẩy đuổi người biểu tình khỏi Quảng trường Lafayette cùng cảnh sát hồi đầu tháng 6/2020 để Tổng thống Trump có thể đi bộ tới nhà thờ gần đó./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần