Mỹ tuyên bố sẵn sàng nới lỏng trừng phạt tập đoàn nhôm Rusal của Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 20/7 cho biết Washington sẵn sàng bỏ tập đoàn nhôm lớn thứ 2 thế giới Rusal của Nga khỏi danh sách trừng phạt.

Theo ông Mnuchin, Bộ Tài chính Mỹ có thể loại tập đoàn nhôm Rusal, hiện chiếm 7% sản lượng nhôm toàn thế giới, ra khỏi danh sách trừng phạt nhằm mục tiêu “không đẩy Rusal ra khỏi thị trường”.
 Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin. 
Bình luận của Bộ trưởng Mnuchin là dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump muốn hạn chế thiệt hại của các lệnh trừng phạt kinh tế đến những công ty Nga có tầm ảnh hưởng lớn.
Trước đó, hồi tháng 4 vừa qua, Bộ Tài chính Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt chống lại tỷ phú Oleg Deripaska và 8 công ty nơi ông là cổ đông lớn, bao gồm Rusal, trong một động thái đáp trả cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ của Nga.
Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt này khiến thị trường nhôm toàn cầu gặp khó khăn, một số nước và nhiều công ty phải cố gắng vận động Bộ Tài chính Mỹ nới lỏng các điều khoản cho Rusal.
Đối mặt với sự bất ổn trên thị trường nhôm, Chính phủ Mỹ sau đó tuyên bố tập đoàn Rusal có thể tránh tác động của các biện pháp trừng phạt bằng việc cắt đứt quan hệ với ông Deripaska.
“Nhiều công ty châu Âu, trong đó có Đức đã đề nghị với chúng tôi về việc bỏ Rusal khỏi danh sách chịu lệnh cấm vận”, Bộ trưởng Mnuchin trả lời phỏng vấn với hãng Reuters ở Sao Paolo, trước thềm hội nghị tài chính G20 ở Argentina.
“Tôi sẽ nói chi tiết những đề xuất đó là gì và chúng tôi sẽ làm gì nhưng nếu có thể tìm ra giải pháp chấp nhận được thì đó là mục tiêu của chúng tôi” – ông nói thêm.
“Mục đích của chúng tôi là không đẩy Rusal ra khỏi thị trường Mỹ và châu Âu” – Bộ trưởng Mnuchin khẳng định, đồng thời thừa nhận Rusal có vai trò quan trọng với thị trường nhôm toàn cầu.
Trong tháng 6, các cổ đông của tập đoàn Rusal đã bầu một ban giám đốc mới, được đề cử từ các giám đốc độc lập và các quản lý điều hành.
Tỷ phú Oleg Deripaska và gần một nửa ban lãnh đạo của tập đoàn đã từ chức hôm 24/5 để đảm bảo tập đoàn tránh được các biện pháp trừng phạt của Mỹ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần