Mỹ sắp công bố thuế mới đánh vào hàng công nghệ Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Trump dự kiến công bố thuế mới lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào thứ Sáu tuần này (23/3).

Mức thuế mới chủ yếu nhắm vào hàng công nghệ, viễn thông và sở hữu trí tuệ và có giá trị lên đến 60 tỷ USD.
 
Theo Reuters, một nguồn tin đã thảo luận vấn đề với chính quyền Tổng thống Trump cho biết, mức thuế quan này có thể phải trải qua giai đoạn đóng góp ý kiến, khiến việc áp dụng bị trì hoãn.
Điều này khác biệt đáng kể so với việc đánh thuế lên thép và nhôm nhập khẩu, chỉ sau 15 ngày kể từ khi Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh, tức là sẽ bắt đầu có hiệu lực vào ngày 23/3
Kể từ khi lên cầm quyền, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố sẽ cắt giảm mức thâm hụt thương mại giữa Mỹ với các quốc gia khác. Thặng dư thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ hiện lên tới 375 tỷ USD. 
Trung Quốc đã tuyên bố sẽ có biện pháp trả đũa để đáp trả.
Tổng thống Mỹ đang nhắm đến các công ty công nghệ cao Trung Quốc để trừng phạt nước này vì quy định buộc các công ty Mỹ phải tiết lộ bí mật công nghệ mới có thể đầu tư vào Trung Quốc.
Chính quyền Trump cũng đang xem xét áp đặt các quy định hạn chế đầu tư đối với các công ty Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia.
Tuy nhiên, các nhà vận động hành lang ở Washington bày tỏ lo ngại rằng kế hoạch thuế quan đầy tham vọng của Trump cũng sẽ bao gồm các ngành hàng tiêu dùng sử dụng nhiều lao động khác như may mặc, giày dép và đồ chơi.