Mỹ sẽ bắt đầu rút quân khỏi Syria trong vài tuần tới

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tư lệnh Bộ Chỉ huy quân đội Mỹ tại Trung Đông, Tướng Joseph Votel cho biết, Washington sẽ bắt đầu rút lực lượng bộ binh tại Syria trong vài tuần tới, như Tổng thống Donald Trump đã chỉ đạo.

Chỉ huy của quân đội Mỹ tại Trung Đông ngày 10/2 cũng tin tưởng rằng quân số tại Iraq nhìn chung sẽ được duy trì ở mức ổn định. Ông Votel nhấn mạnh: "Chúng tôi không muốn giữ lại những người không cần thiết cũng như những người không có nhiệm vụ phù hợp", Tướng Votel nhấn mạnh.
Washington bắt đầu rút lực lượng bộ binh tại Syria về nước trong vài tuần tới. 
Để chuẩn bị cho việc rút lực lượng binh sĩ khỏi Syria, quân đội Mỹ đã đưa một đoàn xe quân sự lớn tới khu vực phía Tây Iraq, giáp biên giới với cửa khẩu al-Tanf của Syria.

Theo các nguồn tin ở tỉnh al-Anbar, đoàn xe của Mỹ gồm nhiều xe quân sự, pháo và vũ khí hạng nặng đã di chuyển tới biên giới phía Tây Iraq.
Các quan chức Mỹ nhận định rằng việc rút quân Syria có thể được tiến hành từ tháng 3 hoặc tháng 4 tới, song không đưa ra mốc thời gian chính xác với các điều kiện chiến trường khó dự đoán.
Ông Votel cũng không đề cập đến thời gian để Mỹ hoàn thành rút toàn bộ lực lượng quân đội tại Syria.
Trước đó, hồi tháng 12/2018, Tổng thống Trump hồi cuối năm ngoái bất ngờ tuyên bố sẽ rút toàn bộ lực lượng khỏi Syria sau hơn 3 năm can thiệp quân sự vào quốc gia này với chiến dịch chống tổ chức khủng bố "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng.
Tổng thống Trump nói rằng quân đội Mỹ đã hoàn thành mục tiêu đánh bại IS ở Syria và bất chấp việc rút quân khỏi Syria, Mỹ vẫn tiếp tục hỗ trợ cho chiến dịch tiêu diệt khủng bố và cứu trợ nhân đạo tại quốc gia Trung Đông bị chiến tranh tàn phá này.
Thông báo này của chính quyền Mỹ đã gây bất ngờ cho nhiều đồng minh. Hầu hết các ý kiến phản đối cho rằng việc rút quân có thể tác động đến tình hình thực địa, tạo ra những phân nhánh địa chính trị bất thường.
Bên cạnh đó, quyết định này còn khiến số phận của liên minh giữa các tay súng người Kurd và Ả Rập, trong đó lực lượng chiến binh người Kurd chiếm đa số, còn gọi là Các Lực lượng dân chủ Syria (SDF), được Mỹ ủng hộ, tham gia cuộc chiến chống IS, rơi vào tình thế không chắc chắn.
Theo một số nguồn tin, kế hoạch rút quân của quân đội Mỹ đang được tiến hành độc lập với các nỗ lực của Nhà Trắng, nhằm tìm kiếm sự đảm bảo của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không tấn công các đồng minh người Kurd của Mỹ sau khi quân đội Mỹ rút khỏi Syria.
Đến nay, Thổ Nhĩ Kỳ đã từ chối đề nghị này của Nhà Trắng. Binh sỹ Mỹ sẽ chỉ bắt đầu rút khỏi đây khi có quyết định chính thức từ Nhà Trắng.
Hiện Washington đang cố gắng đạt thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ nhằm đảm bảo an toàn cho các tay súng Các Đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd (YPG), vốn bị Ankara coi là tổ chức khủng bố.