Mỹ sẽ không để Australia đơn độc đối mặt sức ép kinh tế từ Trung Quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 13/5 tuyên bố, Mỹ sẽ không để Australia một mình đối mặt với sức ép kinh tế từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và người đồng cấp Australia Marise Payne dự họp báo chung tại Washington, Mỹ hôm 13/5. Ảnh: Reuters
“Tôi nhắc lại rằng Mỹ sẽ không để Australia một mình trên sân khi phải đối mặt với sức ép kinh tế của Trung Quốc”, Ngoại trưởng Blinken tuyên bố tại một cuộc họp báo với người đồng cấp Australia Marise Payne.
Bộ trưởng Blinken cũng tuyên bố, hành vi như vậy đối với các đồng minh của Mỹ sẽ cản trở sự cải thiện quan hệ Mỹ - Trung.  “Chúng tôi đã nói rõ với Trung Quốc rằng những hành động như vậy nhằm vào các đối tác và đồng minh thân thiết của Mỹ sẽ cản trở sự cải thiện quan hệ của Mỹ với Trung Quốc”, ông Blinken cho hay.
Trung Quốc đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt thương mại với các mặt hàng xuất khẩu của Australia, từ rượu vang tới than đá khi căng thẳng giữa hai nước leo thang trong vài năm gần đây.
Các đời bộ trưởng thương mại của Australia đã không thể có được một cuộc điện đàm với người đồng nhiệm Trung Quốc kể từ khi căng thẳng ngoại giao giữa hai nước trở nên tồi tệ vào năm 2020. Hồi tuần trước, Trung Quốc cũng đình chỉ vô thời hạn mọi hoạt động trong khuôn khổ đối thoại kinh tế song phương với Australia.
Australia là một trong những nước đầu tiên công khai cấm “ông lớn” công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia mạng 5G của nước này vì những lo ngại an ninh. Năm 2020, Australia đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về nguồn gốc của dịch Covid-19.
Ngoại trưởng Marise Payne hôm 13/5 nói rằng Australia rõ ràng muốn có quan hệ mang tính xây dựng với Trung Quốc. "Tuy nhiên, chúng tôi sẽ không thỏa hiệp về an ninh quốc gia hoặc chủ quyền của chúng tôi và chúng tôi sẽ tiếp tục hành động để bảo vệ điều đó", Bộ trưởng Payne nói./.