Mỹ sẽ không dự Thượng đỉnh "Vành đai và Con đường" của Trung Quốc

Hương Thảo (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 3/4 tuyên bố, nước này sẽ không cử các quan chức cấp cao tham dự Hội nghị thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần 2 của Trung Quốc cuối tháng này, do những lo ngại về thực tiễn tài chính của dự án này.

Các quan khách tham dự Hội nghị thượng đỉnh Con đường tơ lụa mới lần 1 cùng chụp ảnh lưu niệm hồi tháng 5/2017.
Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên của sáng kiến Vành đai và Con đường - dự kiến nhằm khôi phục lại Con đường tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với phần còn lại của châu Á, châu Âu và xa hơn nữa bằng những khoản đầu tư cơ sở hạ tầng khổng lồ - được tổ chức vào năm 2017 với sự tham dự của quan chức cấp cao Nhà Trắng tại châu Á Matt Pottinger. Tuy nhiên, mọi chuyện đã khác vào năm nay.
"Chúng tôi không ngừng lo ngại về các hoạt động tài chính mờ ám, công tác quản lý yếu kém và coi thường các tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận, đang làm suy yếu nhiều nguyên tắc thúc đẩy phát triển toàn diện, bền vững", nhân viên ngoại giao Nhà Trắng trả lời Reuters về dự án toàn cầu của Bắc Kinh, "chúng tôi đã nhiều lần kêu gọi Trung Quốc giải quyết những lo ngại này".
Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc Dương Khiết Trì hồi cuối tuần qua công bố, gần 40 nhà lãnh đạo nước ngoài sẽ tham gia hội nghị cấp cao được tổ chức tại Bắc Kinh vào cuối tháng 4 này, đồng thời nhấn mạnh những lời chỉ trích về sáng kiến "chỉ là định kiến".
Theo Reuters, danh sách các nguyên thủ tham gia hội nghị này chưa được chính thứ xác nhận, nhưng một số đồng minh thân cận nhất của Bắc Kinh tiết lộ, nhiều khả năng Tổng thống Nga Vladimir Putin, Thủ tướng Pakistan Imran Khan, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Thủ tướng Campuchia Hun Sen sẽ có mặt.