Mỹ sẽ "ngăn" Nga tiếp cận thị trường năng lượng Trung Đông?

Hương Thảo (Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một phương án vừa được Bộ trưởng Nội vụ Mỹ đề xuất với kết quả có thể tác động tới hoạt động được đánh giá là trụ cột của nền kinh tế Nga.

Phát biểu hôm 28/9 tại một sự kiện công nghiệp do Liên minh năng lượng tiêu dùng tổ chức tại Pittsburgh, Bộ trưởng Nội vụ Mỹ Ryan Zinke đề cập đến khả năng của Hải quân Mỹ trong việc ngăn chặn Moscow kiểm soát nguồn cung năng lượng ở Trung Đông.
Ông Ryan Zinke - Bộ trưởng Bộ Nội vụ Mỹ. Ảnh: AP 

"Với lực lượng Hải quân của mình, Mỹ hoàn toàn có khả năng giám sát các tuyến đường biển đang mở, và nếu cần thiết, sẽ phong tỏa chúng...để đảm bảo rằng năng lượng của Nga sẽ không thể đi vào thị trường", ông Zinke nói.
Theo Washington Examiner, ông Zinke đã tham dự sự kiện này để giải thích tại sao công nghệ nứt vỡ thủy lực và sự bùng nổ của dầu khí đá phiến được cho là một lợi thế của Mỹ trong cuộc cạnh tranh với hai nguồn cung năng lượng khổng lồ là Nga và Iran.
Bộ trưởng Nội vụ Mỹ cũng tin rằng, Nga vào Trung Đông chỉ nhằm mục đích thúc đẩy hoạt động thương mại dầu thô với khu vực này.
Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhiều lần phản đối các dự án mới của Nga nhằm cung cấp dầu và khí đốt cho các quốc gia khác, điển hình là dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream-2). Đây là dự án liên doanh giữa công ty Gazprom của Nga với Engie của Pháp, OMV AG của Áo, Royal Dutch của Anh, và Uniper của Đức nhằm mục đích cung cấp 55 tỷ m3 khí tự nhiên của Nga mỗi năm cho EU.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần