Mỹ sẽ nối lại các cuộc tập trận chung với Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ vừa tuyên bố nước này không có kế hoạch tạm dừng thêm bất kỳ cuộc tập trận quan trọng nào với Hàn Quốc trong thời gian tới.

Ngày 28/8, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói rằng quân đội nước này hiện không có ý định ngừng các cuộc tập trận quân sự với Hàn Quốc thêm nữa.
“Chúng tôi không có kế hoạch trì hoãn thêm bất cứ cuộc tập trận nào nữa”, Bộ trưởng Mattis nói và lưu ý thêm rằng hiện Lầu Năm Góc chưa có quyết định cụ thể về các cuộc tập trận cho năm tới.
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis. Ảnh: Reuters 
“Chúng tôi đã trì hoãn một vài cuộc tập trận lớn nhất như một hành động thiện chí sau hội nghị thượng đỉnh ở Singapore”, ông Mattis phát biểu trong buổi họp báo, đề cập cuộc gặp ngày 12/6 giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.
Tuy nhiên, ông Mattis cũng nói các cuộc tập trận quy mô nhỏ hơn vẫn sẽ diễn ra trong năm nay.
Tổng thống Trump hôm 12/6 tuyên bố sẽ ngừng các cuộc tập trận "khiêu khích và không thích hợp" giữa Mỹ và Hàn Quốc, điều mà Bình Nhưỡng vẫn lên án như là các cuộc diễn tập xâm lược.
Tuyên bố của ông Mattis được đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên bất ngờ căng thẳng sau khi Tổng thống Trump hủy chuyến công du tới Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. 
Trước đó, ngày 24/8, Tổng thống Mỹ đã đột ngột hủy kế hoạch thăm Bình Nhưỡng trong tuần tới của Ngoại trưởng Mike Pompeo, với lý do vấn đề phi hạt nhân của Triều Tiên không mấy tiến triển.
Người đứng đầu Nhà Trắng cũng lần đầu tiên công khai thừa nhận nỗ lực khiến Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa bị đình trệ kể từ hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 6.
Triều Tiên hôm 26/8 lên tiếng chỉ trích Mỹ "hai mặt" và cáo buộc Mỹ đang triển khai các cuộc diễn tập quân sự nhằm vào Bình Nhưỡng.
Một số quan chức cấp cao Triều Tiên trong bức thư gửi tới Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong tuần trước cảnh báo tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa có nguy cơ sụp đổ, một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters. Trong bức thư, phía Triều Tiên cho biết Washington chưa sẵn sàng đáp ứng kỳ vọng của Bình Nhưỡng trong việc đi tới ký kết một hiệp ước hòa bình. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần