Mỹ sẽ sớm triển khai THAAD tại Hàn Quốc

Hà Phương (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Mỹ sẽ sớm triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo tầm cao THAAD, để bảo vệ Hàn Quốc trước mối đe dọa từ tên lửa của CHDCND Triều Tiên.

 Đại diện Nhà Trắng cho biết Mỹ sẽ sớm triển khai THAAD tại Hàn Quốc.

Đại diện Nhà Trắng cho biết, chính quyền Washington và Seoul đã quyết định triển khai hệ thống THAAD tại sân golf thuộc một tỉnh ở phía Nam Hàn Quốc nhằm đối phó với những “hành động khiêu khích cũng như gia tăng sức ép buộc Bình Nhưỡng tham gia các cuộc đàm phán nghiêm túc về vấn đề phi hạt nhân hóa”.

Theo đó, hệ thống THAAD sẽ tập trung hoàn toàn vào việc chống lại mối nguy từ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo mà Bình Nhưỡng đang theo đuổi. THAAD được cho là giải pháp giúp Mỹ - Hàn Quốc cải thiện “tư thế” phòng thủ tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên. “Hệ thống này sẽ không gây ảnh hưởng tới Trung Quốc và Nga”, đại diện Nhà Trắng cho biết.

Bên cạnh đó, phía Nhà Trắng cũng lưu ý tới các mối đe dọa đang gia tăng từ phía Bình Nhưỡng. “Ngoài vụ thử hạt nhân vào tháng 2 và tháng 9/2016, CHDCND Triều Tiên đã thực hiện nhiều cuộc thử tên lửa đạn đạo, vi phạm nghiêm trọng nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc. Những hành động khiêu khích trên làm gia tăng mối đe dọa ảnh hưởng tới nền hòa bình và an ninh khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Quyết định triển khai hệ thống THAAD được cho là phán ứng “bọc thép” mà Mỹ cam kết với quốc phòng Hàn Quốc. “Theo Tổng thống Barack Obama, Mỹ và Hàn Quốc đang tích cực tăng cường sự hợp tác giữa các liên minh, giúp đảm bảo một tương lai hòa bình, an ninh và thịnh vượng trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương”, đại diện Nhà Trắng nói.