Mỹ sẽ tăng cường hoạt động tuần tra gần các đảo Trung Quốc xây dựng trái phép

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những động thái này có thể bao gồm các cuộc tuần tra dài hơn, số lượng lớn tàu chiến hoặc do thám gần hơn các cơ sở của Trung Quốc ở khu vực.

Reuters dẫn nguồn ngoại giao phương Tây và châu Á cho hay, Mỹ đang cân nhắc tăng cường các cuộc tuần tra ở Biển Đông trong một nỗ lực thách thức việc quân sự hóa ngày càng tăng của Trung Quốc.
 
Các quan chức Mỹ cũng kêu gọi các đồng minh và đối tác quốc tế tăng cường triển khai hải quân ở tuyến đường biển thương mại quan trọng khi Trung Quốc củng cố năng lực quân sự tại cả 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
“Những gì chúng ta đã chứng kiến vài tuần qua mới chỉ là bắt đầu, các hoạt động tăng cường hơn nữa đang được lên kế hoạch”, một nhà ngoại giao phương Tây nói, đề cập đến việc 2 tàu tuần tra Mỹ đi vào vùng 12 hải lý quanh đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép ở Biển Đông.
Lầu Năm Góc không có bình luận nhưng Phát ngôn viên Christopher Logan cho biết, Mỹ sẽ tiếp tục làm việc với bạn bè, đối tác và đồng minh để đảm bảo một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở.
Một cách tiếp cận quyết đoán hơn từ Lầu Năm Góc dường như đã bắt đầu. Tháng trước,  lần đầu tiên 2 tàu chiến Hải quân Mỹ đi thuyền gần các đảo mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi lý ở Biển Đông, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên.
Bộ Quốc phòng Mỹ cũng rút lại lời mời lực lượng Trung Quốc tham gia các bài tập trận trên biển RIMPAC vào cuối năm nay.
Lầu Năm Góc không bình luận về các hoạt động trong tương lai nhưng một phát ngôn viên, Trung tá Christopher Logan, nói “chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với bạn bè, đối tác và đồng minh của chúng tôi để đảm bảo một Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở”. Một cách tiếp cận Lầu Năm Góc quyết đoán hơn dường như đã bắt đầu. Reuters lần đầu tiên báo cáo tuần tra vào tháng trước, trong đó hai tàu chiến Hải quân Hoa Kỳ đi thuyền gần các đảo biển Nam Trung Hoa được Trung Quốc tuyên bố chủ quyền, ngay cả khi Tổng thống Donald Trump tìm kiếm sự hợp tác của Trung Quốc đối với Bắc Triều Tiên. Trong khi chiến dịch đã được lên kế hoạch vài tháng trước, và các hoạt động tương tự đã trở thành thường lệ, nó được cho là lần đầu tiên hai tàu chiến của Hoa Kỳ được sử dụng để tự do vận hành trên Biển Đông. Lầu năm góc cũng rút một lời mời cho các lực lượng Trung Quốc tham gia các bài tập đa quốc gia lớn ngoài khơi Hawaii vào cuối năm nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần