Mỹ sẽ thiết lập "vùng an toàn" cho Syria

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 23/3 khẳng định Washington sẽ thiết lập “vùng ổn định tạm thời” cho người tị nạn Syria và Iraq.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 23/3 khẳng định Washington sẽ thiết lập “vùng ổn định tạm thời” để hỗ trợ người tị nạn trở về nhà trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Syria và Iraq.
 Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson
Tuyên bố ông Tillerson đưa ra trong cuộc họp có sự tham gia của đại diện 68 nước và tổ chức tại Washington để bàn thảo phương án đẩy nhanh cuộc chiến chống IS. Ngoại trưởng Mỹ không nói rõ nơi các khu vực này được thiết lập.
Dù vẫn chưa rõ cơ chế hoạt động của những khu vực này, đây là động thái đẩy mạnh vai trò của Mỹ tai Syria và đánh dấu sự khác biệt lớn so với chính sách thận trọng với Syria duy trì từ thời Tổng thống Barack Obama.
Khi được hỏi về tuyên bố của ông Tillerson, người phát ngôn liên minh chống IS do Mỹ đứng đầu tại Syria khẳng định, chưa nhận được chỉ đạo để thiết lập “khu vực” như vậy.
Để tạo các khu vực này, Mỹ có thể cần tăng cường lực lượng không quân, lính bộ.
Tuyên bố cuối cùng đưa ra vào cuối buổi họp không đề cập tới khả năng xây vùng ổn định này.
IS đang mất dần thế trận ở Iraq và Syria với 3 nhánh quân riêng biệt được hậu thuẫn bởi Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga,
Giới chức quốc phòng Mỹ hôm 22/3 cho biết, liên minh cho Mỹ đứng đầu đã điều động thêm lực lượng nổi dậy Syria chiến đấu gần thị trấn Tabqa ở tỉnh Raqqa. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần