Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra ở Biển Đông, không cho phép Trung Quốc “viết lại quy tắc” ở Biển Đông

Nguyễn Phương (Theo Rappler, SCMP)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver vừa khẳng định nước này sẽ không cho phép Trung Quốc "viết lại các quy tắc" trên Biển Đông.

Ngày 16/8, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver tuyên bố Washington sẽ không để Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền và áp đặt quy tắc hàng hải tại Biển Đông.
"Chúng tôi sẽ không cho phép Trung Quốc viết lại các quy tắc hàng hải hay thay đổi luật pháp quốc tế tại Biển Đông", tờ Rappler ngày 16/8 dẫn phát biểu của trợ lý Schriver trong buổi gặp gỡ các phóng viên Philippines tại Đại sứ quán Mỹ ở Manila.
 Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương Randall Schriver. Ảnh: Rappler
Khi được hỏi về việc quân đội Trung Quốc đã xua đuổi một máy bay trinh sát của Hải quân Mỹ tại Biển Đông vừa qua, ông Schriver khẳng định: “Chúng tôi sẽ tiếp tục điều máy bay, tàu chiến di chuyển và hoạt động tuần tra ở mọi khu vực mà luật pháp quốc tế cho phép. Quan điểm của Quân đội Mỹ là sẽ tiếp tục việc tuần tra một cách hợp pháp tại khu vực Biển Đông”.
Ông Schriver cho biết vụ việc được thông tin trước đây trên CNN không phải là lần đầu tiên Trung Quốc thách thức Mỹ và các đồng minh trên vùng Biển Đông.
"Chúng tôi cần kiên định, và Trung Quốc cần hiểu rằng những hành động như vậy sẽ không thay đổi được lập trường của chúng tôi," ông Schriver nhấn mạnh.
Theo trợ lý Schriver, Mỹ sẽ tiếp tục hoạt động tuần tra trong khu vực. “Nếu Trung Quốc muốn mở rộng sự kiểm soát của họ thông qua các thách thức, thì điều đó không ảnh hưởng đến cách thức chúng tôi hoạt động”, ông Schriver tuyên bố.
Cũng theo ông Schriver, Mỹ đang xem xét năng lực phát triển của các đồng minh trong khu vực và nhờ sự trợ giúp của các đồng minh, tuy nhiên, mức độ hỗ trợ sẽ khác nhau tùy vào năng lực của mỗi nước. Ông cho biết nhiều quốc gia hiện cần những trang thiết bị và phương tiện như radar và máy bay để đảm bảo duy trì hoạt động trên Biển Đông.
Đối với Philippines, đồng minh lâu đời nhất ở châu Á, Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các cuộc tập chung như cuộc tập trận thường niên Balikatan nhằm tăng cường khả năng tương tác và phối hợp giữa các lực lượng vũ trang hai nước. 
Trợ lý Schriver cũng khẳng định, Mỹ sẽ là một đồng minh tốt của Philippines trong đối phó với các tranh chấp trên Biển Đông. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Philippines lo ngại về việc Trung Quốc tuyên bố chủ quyền đối với không phận phía trên các đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng một cách phi pháp và vùng biển xung quanh ở Biển Đông.
Khi trả lời câu hỏi của phóng viên về việc liệu Mỹ có can thiệp giúp đồng minh trong trường hợp Trung Quốc chiếm đảo trên Biển Đông hay không, ông Schriver tuyên bố: “Chúng tôi sẽ là đồng minh tốt. Sẽ không có sự hiểu nhầm hoặc sự thiếu rõ ràng về tinh thần và cam kết của chúng tôi. Chúng tôi sẽ giúp Philippines đối phó một cách phù hợp”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần