Mỹ sẽ ưu tiên giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân Iran

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ, ưu tiên quan trọng nhất của chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ là giải quyết vấn đề hạt nhân Iran khi Tehran đang tăng tốc làm giàu uranium.

Phát biểu tại một sự kiện trực tuyến về hòa bình do Viện Hoa Kỳ tổ chức hôm 29/1, Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết: “Theo quan điểm của chúng tôi, ưu tiên quan trọng nhất của chính quyền Mỹ hiện nay là đối phó với vấn đề hạt nhân của Iran trong bối cảnh nước Cộng hòa Hồi giáo tiếp tục đẩy mạnh việc làm giàu uranium đến ngưỡng đủ sản xuất vú khí hạt nhân”.
Cố vấn An ninh Nhà Trắng Jake Sullivan.
Trước đó, Reuters đưa tin chính quyền của tân Tổng thống Biden ngày 28/1 đã chỉ định ông Robert Malley, một cựu cố vấn hàng đầu của chính quyền Obama, làm Đặc phái viên Mỹ về Iran.
Ông Malley là thành viên chủ chốt trong đội ngũ của cựu Tổng thống Barack Obama về đàm phán Thỏa thuận hạt nhân Iran, còn được gọi là Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) ký năm 2015.
Liên quan đến JCPOA, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm 28/1 tuyên bố nước này sẽ không đồng ý đảo ngược quyết định tăng tốc chương trình phát triển hạt nhân do Mỹ đưa ra nếu Tehran vẫn phải chịu lệnh trừng phạt.
Ngoại trưởng Zarif khẳng định Iran sẽ không quay trở lại tuân thủ các cam kết trong JCPOA, trừ khi Washington dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Tehran. Trước đó hôm 27/1, tân Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nhắc lại quan điểm của chính quyền Tổng thống Joe Biden rằng “nếu Iran tuân thủ đầy đủ trở lại các nghĩa vụ của mình theo thỏa thuận JCPOA, Mỹ sẽ làm điều tương tự”.
Theo ông Blinken, Mỹ sẽ tôn trọng các nghĩa vụ trong thỏa thuận JCPOA sau khi Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ các cam kết. 
Tehran đã lần lượt thông báo vi phạm các cam kết để phản ứng với việc chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump rút khỏi JCPOA hồi tháng 5/2018 và tái áp các lệnh trừng phạt đối với quốc gia Trung Đông này.
Iran hồi đầu tháng 1 tiếp tục làm giàu uranium lên mức 20% tại cơ sở hạt nhân Fordow, cấp độ nước này đã đạt được trước khi ký thỏa thuận. Tuy nhiên, Iran cho biết có thể nhanh chóng đảo ngược việc phá vỡ cam kết nếu Mỹ dỡ các lệnh trừng phạt nhằm vào nước này.
Chủ tịch Quốc hội Iran Mohammad Bagher Qalibaf hôm 28/1 đã công bố trên truyền hình quốc gia  rằng, Iran sẽ làm giàu hơn 17 kg uranium 20% vào cuối tháng 1/2021 - mức quá xa so với cam kết của thỏa thuận JCPOA.
Phát biểu sau chuyến thăm nhà máy hạt nhân Fordo ở tây bắc Iran, Chủ tịch Quốc hội Iran cho rằng, 17 kg uranium được làm giàu 20% là một sự gia tăng đáng kể đối với các mục tiêu của Iran./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần