Ông Trump hối thúc FDA sớm phê duyệt thuốc chữa Covid-19

Nguyễn Phương (Theo ABC News)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Trump đã kêu gọi cơ quan khẩn cấp liên bang sớm phê duyệt một loại thuốc chữa bệnh sốt rét để điều trị hàng chục ngàn trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại nước này khi số ca nhiễm Covid-19 tại Mỹ đã tăng lên hơn 13.000 và ít nhất 196 ca tử vong.

Số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Mỹ ngày 19/3 tăng gần gấp đôi so với trước đó 1 ngày, lên tới hơn 13.150 ca, được cho là do tốc độ xét nghiệm tăng.
Mỹ ghi nhận 7.300 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 và 118 người tử vong và hơn 100 người bình phục tính đến ngày 18/3. Dịch bệnh Covid-19 đã xuất hiện ở tất cả các bang, trong đó bang Washington, New York và California chiếm 2/3 số ca tử vong.
Ông Trump hối thúc FDA sớm phê duyệt thuốc chữa dịch bệnh Covid-19.
Các quan chức Mỹ còn cảnh báo con số còn có thể tiếp tục tăng mạnh khi có thêm nhiều kết quả xét nghiệm được trả.
Sáng 19/3, Thống đốc bang New York Andrew M. Cuomo thông báo loạt ca nhiễm mới trong số hàng nghìn người được xét nghiệm ở bang này.
Dịch Covid-19, khởi phát từ TP Vũ Hán (Trung Quốc) hồi tháng 12 năm ngoái, hiện đã lan ra khắp các châu lục, ngoại trừ Nam Cực, trong đó châu Âu đang là ”tâm chấn” của đại dịch. Virus SARS-CoV-2 cũng bùng phát tại tất cả các quốc gia châu Âu.
Trước sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19, ngày 19/3, Bộ Ngoại giao Mỹ phát cảnh báo đi lại cấp độ 4, khuyến cáo công dân không ra nước ngoài và người Mỹ ở các nước lập tức quay về. "Bộ Ngoại giao Mỹ khuyên công dân ngừng toàn bộ chuyến đi nước ngoài do tác động toàn cầu của Covid-19", thông báo về cảnh báo đi lại mức 4 được đăng trên website của cơ quan này ngày 19/3 có đoạn. Đây là mức cao nhất trong 4 cấp độ cảnh báo đi lại của Bộ Ngoại giao Mỹ.
"Nhiều quốc gia đang trải qua đợt bùng phát của dịch Covid-19 và thực hiện các hạn chế đi lại, đóng biên cũng như cấm những người không phải công dân nhập cảnh với thời gian thông báo trước rất ngắn", Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, cảnh báo thêm công dân đang ở nước ngoài "tránh tất cả chuyến đi quốc tế".
Tổng thống Trump hôm 19/3 cho hay sẽ hủy cuộc gặp trực tiếp giữa các lãnh đạo G7 tại Mỹ vào giữa năm nay, hội nghị sẽ được tổ chức qua video, nhằm ứng phó Covid-19.
Cũng trong ngày 19/3, Tổng thống Trump đã kêu gọi cơ quan khẩn cấp liên bang sớm phê duyệt một loại thuốc chữa bệnh sốt rét để điều trị hàng chục ngàn trường hợp nhiễm bệnh Covid-19 tại nước này.
Phát biểu trong cuộc họp báo, người đứng đầu Nhà Trắng nói rằng ông đã chỉ đạo Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) "loại bỏ các quy tắc và quan liêu lỗi thời" để giúp đẩy nhanh tốc độ cấp phép để thử nghiệm các loại thuốc giúp điều trị các triệu chứng của bệnh Covid-19.
“FDA nên sớm xem xét cấp phép cho thử nghiệm 2 loại thuốc, gồm thuộc điều trị sốt rét và bệnh viêm khớp và thuốc Remsdesivir - để điều trị cho bệnh nhân Covid-19” - ông Trump cho hay.
Tuy nhiên, lãnh đạo FDA cho biết các loại thuốc này chưa thể điều trị dịch bệnh Covid-19.
Theo báo cáo của trường Đại học Johns Hopkins, số ca nhiễm bệnh Covid-19 trên toàn cầu là 244.517 người và khoảng 10.030 trường hợp tử vong, hơn 86.000 bệnh nhân được chữa khỏi./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần