Mỹ: Số người tử vong vì Covid-19 tăng lên 65, FED tiếp tục hạ lãi suất khẩn cấp về 0%

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lần thứ 2 kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, FED hạ lãi suất khẩn cấp, xuống còn 0 - 0,25%, để hỗ trợ kinh tế Mỹ giữa đại dịch Covid-19.

Ngày 15/3, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã bất ngờ thông báo cắt giảm lãi suất cơ bản về gần 0%, trong bối cảnh sự hoảng loạn của người dân và đà bán tháo trên thị trường Phố Wall vì “bão” Covid-19.
Chủ tịch FED Jerome Powell
Lãi suất tham chiếu tại Mỹ giảm 1%, về quanh 0 - 0,25% - thấp nhất kể từ năm 2015. Đây là lần thứ 2 trong tháng và cũng là thứ hai kể từ khủng hoảng tài chính, FED điều chỉnh lãi suất giữa chu kỳ, nhằm ngăn nền kinh tế Mỹ rơi tự do vì tác động của đại dịch Covid-19. Phiên họp chính sách của FED sẽ diễn ra vào ngày 17 - 18/3. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã liên tục kêu gọi Fed hạ lãi suất.
Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, Chủ tịch FED Jerome Powell đánh giá dịch Covid-19 sẽ gây những hậu quả nghiêm trọng đối với “sức khỏe” nền kinh tế Mỹ trong ngắn hạn và FED nhận thấy đây là thời điểm phải hành động.
Theo ông Powell, những ngày qua, thị trường tài chính Mỹ có tín hiệu chao đảo và gặp khó khăn về khả năng thanh khoản, do đó việc ngân hàng này hạ lãi suất là bước đi cần thiết và kịp thời.
Chủ tịch FED cũng thông báo kế hoạch mua vào ít nhất 700 tỷ USD trái phiếu nhằm bình ổn các thị trường tài chính.
Đây là lần đầu tiên FED quyết định giảm lãi suất không phải sau cuộc họp chính thức thường xuyên của Ủy ban điều hành chính sách của ngân hàng (FOMC) kể từ cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và là lần giảm "khẩn cấp" thứ 5 trong vòng 50 năm qua của ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới.
Phản ứng trước động thái trên, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ca ngợi bước đi của FED. Ông Trump cho rằng đây "thật sự là tin tốt lành, có lợi cho nước Mỹ. Tôi rất vui mừng về điều đó".
Dịch Covid-19 đang lan nhanh tại Mỹ, khiến Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 13/3 vừa qua.
Do việc xét nghiệm các trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2 còn hạn chế, số ca mắc bệnh Covid-19 tại Mỹ tăng mạnh trong những ngày gần đây, với gần 3.000 ca nhiễm mới và 65 trường hợp tử vong tính đến tối 15/3.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần