Mỹ "soi" xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giới chức và doanh nghiệp nước muốn hiểu rõ hơn việc Trung Quốc tăng mua thịt lợn gần đây.

Bộ Nông nghiệp Mỹ hôm 25/11 cho biết các nhà xuất khẩu hàng hóa phải tiết lộ doanh số bán thịt lợn nguyên con, động thái nhằm giúp giới chức và doanh nghiệp nước này sẽ hiểu rõ hơn việc Trung Quốc tăng mua thịt lợn, góp phần làm sôi động thị trường thịt toàn cầu thời gian qua. 

 Ảnh minh họa. 

Lượng thịt lợn nhập khẩu của Trung Quốc đã tăng gần gấp đôi trong năm nay vì dịch tả lợn châu Phi - vốn làm suy giảm số lượng đàn gia súc, đồng thời đẩy giá thực phẩm yêu thích của đất nước này lên mức cao kỷ lục. Nhập khẩu thịt bò và thịt gà của Trung Quốc cũng tăng lên như mặt hàng thay thế hàng triệu con lợn chết do dịch tả lợn châu Phi.

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp Mỹ đã yêu cầu các nhà xuất khẩu phải báo cáo doanh số bán thịt lợn và thịt bò nguyên con, trước tình hình doanh số bán thịt lợn cho Trung Quốc đang tăng lên mà các báo cáo thiếu tương xứng rõ ràng, theo một tuyên bố gửi qua email.

Theo các nhà phân tích, Trung Quốc – quốc gia tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới, đang nhập khẩu thịt lợn Mỹ từ các công ty như Thực phẩm Smithfield của WH Group vì các nhà chế biến thịt Trung Quốc cần lợn nguyên con trong suốt đợt dịch bệnh.

“Những thay đổi này sẽ giúp công khai minh bạch và giảm sự nhầm lẫn cho nền công nghiệp”, công ty đóng gói thực phẩm Mỹ Tyson Foods bình luận.

Bộ Nông nghiệp Mỹ công bố dữ liệu xuất khẩu hàng tuần – theo đó tác động đến giá cả các mặt hàng nông nghiệp tương lai. Tuy nhiên, dữ liệu này chưa hoàn thiện khi thiếu các báo cáo về số lượng thịt heo nguyên con, theo Dennis Smith, chuyên gia môi giới của hãng Archer Financial Services tại Chicago.

Tới nay, các nhà xuất khẩu phải tiết lộ chi tiết số lượng bán heo nguyên con, lượng thịt xẻ và số thịt đóng hộp. “Điều luật đưa ra khá rõ ràng”, ông Smith nói. “Nó cho chúng ta thấy rõ hơn về nhu cầu thịt lợn thực sự của Trung Quốc". 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần