Mỹ tăng cường quân đội đến Trung Đông đang đe dọa an ninh quốc tế

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/5, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cho rằng hành động tăng cường quân Mỹ tới Trung Đông là “đặc biệt nguy hiểm đối với hòa bình quốc tế”.

Washington ngày 24/5 tuyên bố điều thêm 1.500 binh sĩ đến Trung Đông với lập luận rằng, đây là nỗ lực nhằm hỗ trợ các hoạt động phòng thủ trước Tehran bởi Mỹ cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) phải chịu trách nhiệm trực tiếp đối với những cuộc tấn công vào các tàu chở dầu trong tháng này.
 Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif .
Hãng thông tấn nhà nước IRNA trích dẫn phát biểu của Ngoại trưởng Zarif khẳng định: “Việc Mỹ tăng cường hiện diện trong khu vực là đặc biệt nguy hiểm, đe dọa hòa bình và an ninh quốc tế, và điều này cần được giải quyết”.
Ngoại trưởng Zarif nêu rõ: “Người Mỹ đưa ra các luận điệu này nhằm thanh minh cho những chính sách thù địch của họ và gây ra căng thẳng tại Vịnh Ba Tư”.
Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng viện dẫn mối đe dọa từ Iran để tuyên bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến an ninh quốc gia, mở đường  cho việc bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD cho Ả Rập Saudi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các quốc gia khác mà không cần sự chấp thuận của quốc hội.
Trong một diễn biến mới nhất, Tướng Morteza Qorbani, cố vấn cho bộ chỉ huy quân sự Iran, hôm 25/5 nói rằng nước này có thể đánh chìm tàu chiến của Mỹ xuống đáy biển cùng với thủy thủ đoàn và máy bay của họ bằng vũ khí bí mật. Ông này cũng nói thêm rằng người Mỹ và các nhà lãnh đạo quân sự kỳ cựu sẽ không cho phép những người cấp tiến Mỹ bắt đầu một cuộc chiến.
Iran đã đe dọa sẽ làm gián đoạn các chuyến hàng chở dầu qua eo biển Hormuz nếu Mỹ cố gắng bóp nghẹt nền kinh tế Tehran bằng cách tạm dừng xuất khẩu dầu mỏ Iran thông qua việc gia tăng các lệnh trừng phạt.
Trước đó vài ngày, chính quyền Mỹ đã tuyên bố đang cử một tàu sân bay và máy bay ném bom B-52 đến Vịnh Ba Tư vì các mối đe dọa của Tehran.
Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang sau khi Mỹ tăng cường áp đặt các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Iran và gia tăng sự hiện diện quân sự ở Trung Đông. Căng thẳng giữa hai nước khiến dư luận khu vực có thể bùng phát một cuộc xung đột quân sự.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần