Mỹ tập trung điều tra đam mê cờ bạc của hung thủ xả súng tại Las Vegas

Nguyễn Phương (Theo Business Insider, Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cơ quan điều tra Mỹ ngày 3/10 vẫn chưa xác định được động cơ gây án của Stephen Paddock, thủ phạm vụ xả súng đẫm máu ở thành phố Las Vegas. Các nhà điều tra đang tìm cách theo dấu số tiền và xem xét hơn chục thông tin xuất hiện vài tuần trước, cho rằng Paddock đánh bạc hơn 10.000 USD mỗi ngày.

Cơ quan điều tra Mỹ ngày 3/10 vẫn chưa xác định được động cơ gây án của thủ phạm vụ xả súng đẫm máu ở thành phố Las Vegas cách đây 3 ngày, cướp đi mạng sống của ít nhất 59 người và 527 người bị thương.
 Cảnh sát phong tỏa sòng bạc Mandalay Bay ở Las Vegas.
Vụ thảm sát xảy ra vào đêm 1/10 tại lễ hội âm nhạc đồng quê Route 91 Harvest được tổ chức ngoài trời gần khách sạn của khu nghỉ mát và sòng bạc Mandalay BayLas Vegas, Mỹ.
Các nhà chức trách đã xác định được những thông tin chi tiết về nghi phạm Stephen Paddock, 64 tuổi, kẻ đã bắn liên tiếp vào đám đông hàng ngàn người đang tham gia lễ hội âm nhạc.
Kẻ sát nhân đã tự sát, để lại 49 khẩu súng nhưng không có bằng chứng rõ ràng nào về lý do tại sao hắn lại đứng từ tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay Hotel để tấn công gần 22.000 người đang theo dõi một lễ hội âm nhạc đồng quê bên dưới.
Cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo nói với báo giới vào ngày 3/10 rằng Paddock đã xả súng vào đám đông trong vòng 9 phút đồng hồ. Hung thủ này đã lắp nhiều camera trong phòng khách sạn nơi hắn thực hiện vụ tấn công.
 Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 3/10 nói rằng Paddock là “một kẻ bệnh hoạn, điên cuồng”.
Giới chức bang, liên bang và địa phương không tìm thấy chứng cứ nào về việc Paddock từng có liên hệ với các tổ chức cực đoan trong và ngoài nước. Quá trình rà soát lai lịch của Paddock cũng không cho thấy y từng vi phạm pháp luật hay có những phát ngôn thù hận.

Paddock đã ly hôn và không có con. Em trai của tay súng, Eric Paddock ở Orlando, Florida, cho biết anh mình chưa từng có lịch sử bạo lực.
"Anh ấy không tham gia vào bất kỳ tổ chức chính trị hay tôn giáo nào", ông Eric khẳng định. "Anh ấy là một người giàu có, thích chơi poker và đi du thuyền", Eric cho biết.
Theo Eric, Paddock có giữ một vài khẩu súng ngắn và có thể là cả một khẩu súng trường trong két sắt tại nhà nhưng không sở hữu một khẩu súng tự động nào.
Eric cho biết, Paddock chuyển đến sinh sống tại bang Nevada cách đây 2 năm vì cờ bạc được chấp thuận tại đây. Ngoài ra, Paddock rất ghét khí hậu ẩm thấp ở miền trung Florida.
Bên cạnh sòng bạc tại khách sạn Mandalay Bay, Paddock thường xuyên có mặt ở ít nhất 2 hai sòng bạc khác tại Las Vegas.
 Paddock (bên phải), hung thủ trong vụ xả súng kinh hoàng và em trai. Ảnh: AP
Paddock là một game thủ "có địa vị cao nhất" tại Trung tâm giải trí Caesars, theo NBC News.
Hàng xóm cũ của Paddock tại Florida cho biết, họ từng nói chuyện với nghi phạm và nhận xét, Paddock, giống như họ, đều mong muốn có một cuộc sống hưu trí yên ổn và an nhàn.
Theo những người hàng xóm này, nghi phạm chỉ nói về những thói quen trong cuộc sống và niềm đam mê cờ bạc.
Cảnh sát cho biết ngoài Paddock, không có thêm nghi phạm nào khác trong vụ xả súng kinh hoàng. Cảnh sát trưởng Lambardo nói các nhà điều tra muốn thẩm vấn Marilou Danley, bạn gái và là người sống chung với Paddock. Tuy nhiên, bà này hiện đang ở Philippines
Stephen Paddock chuyển 100.000 USD sang Philippines, có thể là cho bạn gái, vài ngày trước khi gây ra vụ xả súng chết chóc nhất lịch sử Mỹ hiện đại.
Stephen Paddock chuyển 100.000 USD sang Philippines, chưa rõ là cho bạn gái hay có mục đích khác, vài ngày trước vụ xả súng, AP dẫn lời một quan chức Mỹ nói ngày 3/10.
Nhà chức trách đã xác nhận Marilou Danley, 62 tuổi, sống cùng Paddock ở Mesquite, Nevada, có mặt ở Philippines hôm 1/10.
Các nhà điều tra đang tìm cách theo dấu số tiền và xem xét hơn chục thông tin xuất hiện vài tuần trước, cho rằng Paddock đánh bạc hơn 10.000 USD mỗi ngày.
Tại một cuộc họp báo ngày 3/10, Cảnh sát trưởng Las Vegas Joseph Lombardo gọi Danley là "người có liên quan trong cuộc điều tra" và cho biết Cục Điều tra Liên bang (FBI) đang đưa bà về Mỹ để thẩm vấn.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần