Mỹ: Thỏa thuận thương mại bị "đánh đổi" vì điều tra luận tội Tổng thống?

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ cáo buộc Chủ tịch Hạ viện gây khó cho thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada.

Tổng thống Donald Trump hôm 19/11 đã cáo buộc Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi trì hoãn cuộc bỏ phiếu để phê chuẩn hiệp ước thương mại USMCA giữa Mỹ, Canada và Mexico nhằm hỗ trợ cho cuộc điều tra luận tội ông Trump mà bà khởi xướng.

 Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi và Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cụ thể, bà Pelosi đã giao nhiệm vụ cho các nhà lãnh đạo Dân chủ tại Hạ viện điều tra việc ông Trump yêu cầu Ukraine điều tra đối thủ Joe Biden trong cuộc bầu cử 2020 có thể trở thành hành vi phạm tội. Kể từ khi cuộc điều tra luận tội được khởi xướng, giữa ông Trump và bà Pelosi đã có nhiều phen căng thẳng, trong đó Chủ tịch hạ viện Mỹ từng bỏ ngang một cuộc họp tại Phòng Bầu dục vào tháng trước vì cho rằng ông Trump đã xúc phạm mình.

Trước đó, ông Trump khẳng định sẽ xem xét khả năng ra điều trần trước Hạ viện trong cuộc điều tra luận tội ông và khẳng định mình không làm gì sai.

Hạ viện Mỹ hôm 31/10 mở cuộc điều tra luận tội Trump về cuộc điện đàm ngày 25/7 giữa ông và Zelensky, triệu tập nhiều nhân chứng ra điều trần để làm rõ cáo buộc Trump "đổi chác lợi ích chính trị" với Ukraine.

Hai nhân chứng là cựu đại sứ Mỹ tại Ukraine William Taylor và Phó trợ lý Ngoại trưởng Mỹ George Kent đã tiết lộ một số chi tiết mới liên quan đến cáo buộc trên tại phiên điều trần công khai hôm 13/11. Tuy nhiên, kết quả dường như đã khiến đảng Dân chủ thất vọng bởi lời khai của nhân chứng không đủ sức nặng để thay đổi quan điểm của công chúng với cuộc điều tra luận tội Trump.