Mỹ thông báo cho phép miễn trừ hợp pháp với các DN thép Việt Nam

Lan Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, Mỹ đã thông báo cho phép miễn trừ hợp pháp nếu DN Việt Nam thỏa mãn các yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ.

Về việc Bộ Thương mại Mỹ áp đặt thuế chống bán phá giá và chống trợ giá với mặt hàng thép nhập khẩu từ Việt Nam có vật liệu từ Trung Quốc, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam luôn tuân thủ nghiêm túc các quy định của tổ chức thương mại thế giới (WTO).
 
Các cơ quan chức năng và DN Việt Nam đã hợp tác chặt chẽ với các cơ quan hữu quan của Mỹ để cung cấp đầy đủ thông tin, làm rõ nguồn gốc xuất xứ cũng như quy trình sản xuất thép của Việt Nam.
Việt Nam cho rằng các vấn đề thương mại giữa Việt Nam và Mỹ cần được xem xét 1 cách khách quan công bằng, phù hợp với quy định của WTO và thông lệ quốc tế, tránh làm ảnh hưởng đến quan hệ kinh tế, thương mại đang phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ.
Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng cho biết, Mỹ đã thông báo cho phép miễn trừ hợp pháp nếu DN Việt Nam thỏa mãn các yêu cầu của Bộ Thương mại Mỹ. Việt Nam cũng đề nghị phía Mỹ tạo thuận lợi để các DN Việt Nam đáp ứng đủ điều kiện miễn trừ theo quy định.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ tuyên bố áp thuế nhập khẩu mạnh tay lên các sản phẩm thép nhập từ Việt Nam nhưng được cho là có xuất xứ Trung Quốc

Tuyên bố của Bộ Thương mại Mỹ cho biết Hải quan Mỹ sẽ thu thuế chống bán phá giá 199,76% và thuế chống trợ cấp ở mức 256,44% đối với thép cuộn cán nguội (cold-rolled steel) sản xuất tại Việt Nam bằng thép chất nền (substrate) có xuất xứ Trung Quốc.