Mỹ thông báo sẽ nâng thuế từ 10 - 25% với hàng hóa Trung Quốc từ ngày 10/5

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Washington đã thực hiện lời cảnh báo mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump, tăng thuế nhập khẩu đối với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc từ 10 - 25%.

Thông tin được đưa ra theo trang web Đăng ký Liên bang của chính phủ Mỹ. Việc tăng thuế sẽ có hiệu lực vào ngày 10/5. Các đại diện thương mại Mỹ dự kiến sẽ thiết lập một quy trình cho các cá nhân muốn được miễn trừ thuế quan bổ sung cho một số sản phẩm.
Mỹ thông báo sẽ nâng thuế hơn gấp đôi với 200 tỷ USD hàng Trung Quốc.
Sàng 8/5, Tổng thống Trump tuyên bố ông sẽ vui mừng giữ nguyên thuế quan đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nhà lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh, Bắc Kinh đang nhầm lẫn nếu họ hy vọng có thể đàm phán thương mại sau đó với một chính quyền tổng thống của đảng Dân chủ.
"Lý do khiến Trung Quốc rút lại và cố gắng đàm phán lại Thỏa thuận thương mại là sự HY VỌNG chân thành rằng họ sẽ có thể 'đàm phán' với Joe Biden hoặc một trong những thành viên đảng Dân chủ yếu đuối", ông Trump viết trên trang Twitter. "Hãy đoán xem, điều đó sẽ không xảy ra! Trung Quốc vừa thông báo cho chúng tôi rằng họ (Phó Thủ tướng) hiện đang đến Mỹ để thực hiện một thỏa thuận. Chúng ta sẽ chờ xem, nhưng tôi rất vui với hơn 100 tỷ USD một năm thuế quan làm đầy kho bạc của Mỹ", ông Trump nói thêm.
Trước đó, hôm 6/5, Tổng thống Mỹ đe dọa sẽ tăng thuế đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc như là một phần của cuộc giao dịch thương mại đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuyên bố của người đứng đầu Nhà Trắng đã khiến cổ phiếu toàn cầu đồng loạt lao dốc cùng với các chỉ số tương lai.
Bình luận mới của ông Trump được đưa ra khi các quan chức thương mại cấp cao Mỹ vàTrung Quốc đang chuẩn bị gặp nhau tại Washington vào ngày 9 và 10/5 để tổ chức cuộc đàm phán thương mại mới.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã kéo dài hơn 9 tháng qua sau khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh ăn cắp bí mật thương mại, buộc các công ty nước ngoài phải chuyển trao công nghệ để được tiếp cận thị trường Trung Quốc và trợ cấp cho các công ty công nghệ trong nước. Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã áp thuế trả đũa đối với các hàng hóa của nhau trị giá hàng tỷ USD.