Mỹ thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir chống bệnh COVID-19

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên thuốc remdesivir cho người nhiễm dịch bệnh COVID-19 vừa được tiến hành tại Trung tâm Y tế Đại học Nebraska ở Omaha.

Viện Y tế Quốc gia Mỹ ngày 25/2 cho biết, thuốc remdesivir điều trị bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới SARS-CoV-2 đã được thử nghiệm lâm sàng.
Mỹ thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir điều trị COVID-19.
Thông cáo của Viện Y tế Quốc gia Mỹ công bố hôm 25/2 cho biết, cuộc thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá độ an toàn và hiệu quả của thuốc remdesivir kháng virus SARS-CoV-2 trên người trưởng thành được chẩn đoán nhiễm bệnh COVID-19 đã được tiến hành tại Trung tâm Y học Đại học Nebraska ở Omaha.
Đây là cuộc thử nghiệm lâm sàng đầu tiên ở Mỹ nhằm đánh giá phương pháp điều trị bằng thuốc remdesivir của Công ty công nghệ sinh học Gilead đối với dịch bệnh COVID-19. Người tham gia thử nghiệm lâm sàng là một công dân Mỹ trở về nước từ du thuyền Dimond Princess neo ở cảng Yokohama của Nhật Bản.
Thuốc remdesivir, do công ty công nghệ sinh học Gilead Sciences của Mỹ điều chế, đã từng được thử nghiệm trên người nhiễm Ebola và cho có kết quả hứa hẹn trong các thử nghiệm trên động vật về điều trị MERS và SARS - đều do virus corona gây ra.
Trung Quốc cũng đang tiến hành thử nghiệm lâm sàng thuốc remdesivir điều trị cho bệnh nhân nhiễm bệnh COVID-19.
Công ty công nghệ Gilead đang hợp tác với các cơ quan y tế tại Trung Quốc để tiến hành hai đợt thử nghiệm điều trị thuốc remdesivir cho bệnh nhân mắc bệnh COVID-19 và kết quả đợt thử nghiệm này dự kiến sẽ được công bố vào cuối tháng 4.
Trước đó, hôm 24/2, các quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết thuốc remdesivir có dấu hiệu khả quan trong việc điều trị bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2.
“Hiện tại, chỉ có một loại thuốc mà chúng tôi nghĩ rằng có thể có hiệu quả thực sự và đó là thuốc remdesivir”- Bruce Aylward - trợ lý của Tổng giám đốc WHO cho biết trong một cuộc họp báo ở Bắc Kinh hôm 24/2.
Kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát tại TP Vũ Hán của Trung Quốc cuối tháng 12/2019, số người nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu đã lên tới hơn 80.000 người và hơn 2.700 ca tử vong, trong  đó có 57 công dân Mỹ được xác nhận nhiễm bệnh.