Mỹ thúc đẩy tiến hành đàm phán vụ chính biến Myanmar tại Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc khẳng định Washington sẽ thúc đẩy thảo luận về cuộc khủng hoảng chính trị Myanmar tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc.

Ngày 1/3, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc (LHQ) Linda Thomas-Greenfield bày tỏ hy vọng rằng, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 3, Washington sẽ thúc đẩy cơ quan này tiến hành "các cuộc đàm phán” về tình hình bất ổn chính trị tại Myanmar.
Bà Linda Thomas-Greenfield - Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp quốc.

“Tôi hy vọng sẽ sử dụng thời gian của chúng tôi với tư cách là chủ tịch hội đồng để thúc đẩy các cuộc thảo luận nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng Myanamar” - bà Thomas-Greenfield nói với các phóng viên hôm 1/3.
Đại sứ Thomas-Greenfield cho biết, Washington “đã và sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đồng minh và đối tác” để cho quân đội Myanmar nhận thấy những hậu quả từ chính biến tại Myanmar và khôi phục nền dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này.
Trước đó, trong bài phát biểu trước Đại hội đồng LHQ hôm 26/2, Đại sứ Myanmar Moe Tun đã hối thúc LHQ "sử dụng bất kỳ biện pháp cần thiết để phản đối chính quyền quân đội Myanmar", nhằm khôi phục dân chủ tại đất nước này.
Myanmar lâm vào tình trạng bất ổn sau khi quân đội tiến hành đảo chính ngày 1/2, bắt giữ hàng loạt quan chức của chính quyền dân sự, bao gồm cả Cố vấn nhà nước Aung San Suu Kyi và Tổng thống Win Myint.
Mặc dù các tướng lĩnh quân đội đã ban bố tình trạng khẩn cấp kéo dài một năm cũng như cam kết tổ chức các cuộc bỏ phiếu mới thay thế cho tổng tuyển cử hồi tháng 11 năm ngoái bị họ cáo buộc có gian lận, các cuộc biểu tình phản đối chính biến vẫn diễn ra rầm rộ ở Myanmar trong gần 1 tháng qua.
Theo Văn phòng nhân quyền LHQ, ít nhất 18 người đã thiệt mạng và 30 người khác bị thương trong cuộc biểu tình trên khắp đất nước hôm 28/2. Đây là ngày đẫm máu nhất trong nhiều tuần biểu tình phản đối cuộc chính biến hôm 1/2 ở Myanmar.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần