Mỹ tiếp tục áp thuế vòng 2 lên 16 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ sẽ tiếp tục đánh thuế 25% với 16 tỷ USD hàng hóa khác nhập từ Trung Quốc vào ngày 23/8, văn phòng đại diện thương mại Mỹ cho biết.

Đây là hành động mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump nhằm gây áp lực lên Trung Quốc để đàm phán các nhượng bộ thương mại sau khi áp đặt mức thuế lên 34 tỷ USD hàng hóa  Trung Quốc trong tháng trước. Trung Quốc đã tuyên bố sẽ trả đũa với giá trị tương đương.
 
Danh sách 16 tỷ USD hàng hóa này bao gồm các bán chất bán dẫn từ Trung Quốc, mặc dù nhiều chip cơ bản trong các sản phẩm này có nguồn gốc từ Mỹ, Đài Loan hoặc Hàn Quốc.
Mức thuế 25% cũng sẽ áp dụng cho một loạt các thiết bị điện tử, nhựa, hoá chất và thiết bị đường sắt của Trung Quốc có khả năng cạnh tranh trong các ngành công nghiệp công nghệ cao.
Danh sách mới nhất này đưa tổng số hàng nhập khẩu của Trung Quốc phải đối mặt với mức thuế 25% lên mức khoảng 50 tỷ USD trong một cuộc chiến tranh thương mại leo thang nhanh chóng và cuối cùng có thể đánh thuế lên tất cả hàng hóa được giao dịch giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.
Đầu tháng 8/2018, ông Trump yêu cầu các quan chức Mỹ xem xét tăng thuế từ 10% lên 25% đối với với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, gồm rau, trái cây, túi xách, và tủ lạnh. 
Bắc Kinh đe dọa đáp trả đối với tất cả thuế nhập khẩu mà Mỹ áp đặt lên các mặt hàng của nước này và khẳng định sẽ áp đặt 25% thuế đối với các mặt hàng Mỹ như thịt, cà phê, các loại hạt và linh kiện ôtô. 
Trao đổi hàng hóa và dịch vụ giữa Trung Quốc và Mỹ trị giá khoảng 650 tỷ USD mỗi năm. Theo CNN, đây là mối quan hệ thương mại song phương lớn nhất trên thế giới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần