Mỹ tiếp tục chỉ trích WHO thất bại khiến dịch Covid-19 vượt tầm kiểm soát

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ Alex Azar nói rằng sự thất bại của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) trong việc kiểm soát dịch Covid-19 khiến nhiều người thiệt mạng.

Phát biểu trong phiên đầu tiên của kỳ họp Đại hội đồng Y tế Thế giới trực tuyến hôm 18/5, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ Alex Azar chỉ trích WHO thất bại trong việc ngăn chặn sự bùng phát của đại dịch Covid-19. 
Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ dân sinh Mỹ Alex Azar chỉ trích WHO thất bại trong việc ngăn chặn dịch Covid-19.
Bộ trưởng Azar cũng nói rằng cơ quan y tế của Liên Hợp quốc đã không cung cấp những thông tin về dịch bệnh Covid-19 mà thế giới cần để kiểm soát dịch bệnh trong giai đoạn đầu mới bùng phát. “Sự thất bại đó đã khiến nhiều người chết vì nhiễm virus SARS-CoV-2” - Bộ trưởng Azar cho biết trong cuộc họp trực tuyến của Đại hội đồng Y tế Thế giới hôm 18/5.
Theo dữ liệu của trường Đại học Johns Hopkins, hiện thế giới ghi nhận hơn 4,7 triệu người nhiễm bệnh Covid-19.
"Chúng ta phải thành thật về lý do đầu tiên khiến đại dịch này vượt ra khỏi tầm kiểm soát. Tổ chức này đã thất bại trong việc thu thập các thông tin mà thế giới cần", ông Azar phát biểu và ám chỉ Trung Quốc che giấu thông tin. "Trong nỗ lực che giấu dịch bệnh, ít nhất một thành viên đã giả dối về nghĩa vụ của mình".
Quan điểm của ông Alex Azar nằm trong chuỗi chỉ trích liên tiếp gần đây Mỹ dành cho WHO. Trước đó, chính quyền Tổng thống Donald Trump đã chỉ trích phản ứng của WHO trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh Covid-19. Hồi tháng 4 vừa qua, ông Trump tuyên bố Mỹ sẽ ngừng tài trợ cho WHO. Tuy nhiên, Tổng thống Trump hôm 16/5 cho biết ông đang xem xét khôi phục một số nguồn tài trợ cho WHO.
Tuyên bố trên được Bộ trưởng Azar đưa ra sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ủng hộ thực hiện điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19.
Trong bài phát biểu tại lễ khai mạc Kỳ họp lần thứ 73 Đại hội đồng Y tế Thế giới trực tuyến, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định ủng hộ các nhà khoa học "nghiên cứu toàn cầu" về nguồn gốc của dịch Covid-19 và một đánh giá phản ứng toàn cầu với dịch dưới sự dẫn dắt của WHO.
Ông Tập cũng tuyên bố sẽ viện trợ quốc tế 2 tỷ USD trong vòng 2 năm để hỗ trợ các quốc gia bị ảnh hưởng do Covid-19, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển; hợp tác với Liên Hợp quốc xây dựng Kho và Trung tâm phản ứng nhân đạo toàn cầu tại Trung Quốc, nhằm đảm bảo chuỗi cung ứng vật tư chống dịch và thiết lập "hành lang xanh" cho vận chuyển và thông quan các mặt hàng này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần