Mỹ tiếp tục ra “tối hậu thư” với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến hệ thống S-400 của Nga

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn An ninh Mỹ vừa tuyên bố Ankara cần hủy bỏ việc đặt mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, hoặc đối mặt với các biện pháp trừng phạt của Washington.

Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien.
Cố vấn An ninh quốc gia Nhà Trắng Robert O’Brien ngày 10/11 cho biết, Mỹ hết sức thất vọng về việc Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa phòng không của Nga, đồng thời cảnh báo rằng Washington có thể áp đặt các lệnh trừng phạt nếu Ankara không từ bỏ thương vụ với Moscow.
“Nếu không chịu từ bỏ hệ thống phòng không S-400, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cảm nhận được tác động của các lệnh trừng phạt đó” - Cố vấn O'Brien nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn chương trình "Face the Nation" trên kênh truyền hình CBS hôm 10/11.
Tuyên bố của ông O'Brien ám chỉ tới những hình phạt theo quy định của Đạo luật Chống lại kẻ thù của Mỹ thông qua các lệnh trừng phạt (CAATSA) mà theo ông sẽ được Quốc hội nước này thông qua với sự tán thành “cực cao” từ lưỡng đảng.
Bình luận trên được Cố vấn An ninh Nhà Trắng đưa ra ngay thềm chuyến thăm Mỹ của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.
Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đến Washington vào ngày 13/11 và có cuộc gặp trực tiếp với Tổng thống Mỹ Donald Trump trong bối cảnh hai đồng minh trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đang còn nhiều bất đồng về một số vấn đề.
Một trong những vấn đề bất đồng lớn nhất là việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga, mà Washington cho rằng không tương thích với hệ thống phòng thủ của NATO và đe dọa máy bay chiến đấu Lockheed Martin F-35 của Mỹ.
Bất chấp cảnh báo áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt đầu nhận các đợt giao hàng S-400 đầu tiên từ tháng 7 vừa qua.

Đáp lại, Mỹ đã loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình sản xuất máy bay chiến đấu F-35, trong đó, Ankara là nhà sản xuất và khách hàng. Tuy nhiên, hiện chính quyền Tổng thống Donald Trump chưa áp đặt bất kỳ biện pháp trừng phạt nào đối với Ankara.
Theo Cố vấn An ninh Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ hiện chưa kích hoạt hệ thống  S-400 vừa nhận chuyển giao từ Nga, và Washington vẫn hy vọng sẽ thuyết phục được đồng minh từ bỏ hệ thống phòng không của Nga.
“NATO không có chỗ cho S-400... và các thương vụ mua vũ khí quan trọng của Nga. Đó là một thông điệp rõ ràng mà Tổng thống Trump muốn chuyển đến ông Erdogan trong chuyến thăm sắp tới”, ông O'Brien nhấn mạnh./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần