Mỹ tiết lộ nóng khi tàu chiến hoạt động gần Trường Sa

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/7, tàu USS Ralph Johnson của Hải quân Mỹ đã tiến hành một hoạt động tự do hàng hải (FONOP) gần quần đảo Trường Sa của Việt Nam mà Trung Quốc thể hiện yêu sách chủ quyền.

Trên tàu khu trục USS Ralph Johnson hoạt động gần Trường Sa hôm 14/7.

Tàu khu trục hạm lớp Arleigh Burke di chuyển trong phạm vi 12 hải lý khu vực rạn san hô Đá Châu Viên và Đá Chữ Thập - cũng là địa điểm Trung Quốc xây dựng 2 hòn đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông. Đây là hoạt động FONOP đầu tiên được báo cáo công khai kể từ ngày 28/5.

Hoạt động này trùng khớp với thông báo của Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ khu vực Đông Á và Thái Bình Dương David Stillwell, trong một sự kiện trực tuyến do Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tổ chức.

Phát biểu sau khi Bộ Ngoại giao Mỹ ra tuyên bố về Biển Đông, ông Stillwell lặp lại chỉ trích của Washington về việc Bắc Kinh đang "phá hoại quyền chủ quyền" của các quốc gia ven biển khác và ngăn các nước "tiếp cận các nguồn tài nguyên ngoài khơi". Từ đó ông nhấn mạnh, "Mỹ phản đối bất kỳ yêu sách nào của Trung Quốc tại vùng biển xung quanh bãi Tư Chính ngoài khơi Việt Nam, bãi ngầm Luconia ngoài khơi Malaysia, quần đảo Natuna ngoài khơi Indonesia và vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Brunei".

Đáng chú ý, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ tiết lộ rằng chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể áp đặt biện pháp trừng phạt đối với các công ty nhà nước Trung Quốc liên quan đến việc thành lập các tiền đồn quân sự trái phép của Bắc Kinh ở Biển Đông. Giới chuyên gia nhận định, các biện pháp trừng phạt như vậy sẽ là một bước tiến tới phản ứng toàn diện của Washington đối với hành động quân sự hóa Biển Đông của Trung Quốc.