Mỹ tiêu diệt gần 70.000 con chim để bảo vệ đường bay

Tú Anh (Theo The Guardian)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gần 70.000 con chim tại New York (Mỹ) đã bị tiêu diệt kể từ sau 1 sự cố hàng không năm 2009.

Gần 70.000 chim mòng biển, sáo và ngỗng trời cùng một số loài khác đã bị tiêu diệt tại New York (Mỹ) thông qua các đợt bắn và bẫy kể từ tai nạn năm 2009 khi một phi cơ buộc phải hạ cánh do có chim mắc trong động cơ.
 Sự cố có chim mắc kẹt trong động cơ năm 2009 khiến chuyến bay số hiệu 1549 phải hạ cánh trên sông.
Giới chức liên quan tới chương trình này khẳng định, chương trình giúp tuyến hàng không trở nên an toàn hơn. Sự cố hàng không nghiệm trọng nhất là vào ngày 15/1/2009, khi chuyến bay 1549 của hãng US Airways cất cánh khỏi sân bay LaGuardia và suýt va vào một đàn ngỗng trời Canada đang bay qua. Cơ trưởng Sullenberger  lúc đó đã phải dìu máy bay không có động cơ hạ cánh xuống sông Hudson gần đó và chờ giải cứu. Cả 155 người trên máy bay đều sống sót. Đây cũng là sự kiện gây cảm hứng cho bộ phim Cơ trưởng Sully, ra mắt màn ảnh rộng vào năm nay. 
Tuy nhiên, theo phân tích số liệu của hãng AP, vài năm sau chương trình tiêu diệt chim trời tại hai sân bay LaGuardia và Newark, số lượng các đợt máy bay va chạm với chim tại đây lại tăng lên.  Tổng cộng, hai sân bay này chứng kiến các vụ va chạm giữa máy bay với chim mỗi năm  từ 158 vụ giai đoạn 5 năm trước lên 299.
Việc máy bay va chạm với chim diễn ra thường xuyên tại New York, tuy nhiên hiếm khi để lại hậu quả lớn.