Mỹ tìm cách cắt giảm người nhập cư tiêu tốn phúc lợi xã hội

Hương Thảo (Dailymail/Business Insider)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Trump muốn từ chối cấp thị thực và thẻ xanh cho người nhập cư có ý định sử dụng các viện trợ y tế, trợ cấp nhà ở hay phiếu thực phẩm.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ hôm 22/9 đã công bố văn bản đề xuất về việc mở rộng các giới hạn hiện tại đối với thẻ xanh cho những người nhập cư được gọi là "phí công khai", nghĩa là người nhập cư mà chính phủ xem là gánh nặng cho người nộp thuế nhưng lại không đóng góp cho nền kinh tế nước này.
Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen. Ảnh: AP

Đề xuất mới chỉ trích những lợi ích phi tiền mặt cụ thể - chẳng hạn như phiếu thực phẩm, phiếu trợ cấp thu nhập thấp và một phần trong chính sách trợ cấp thuốc men mà những người nhập cư Mỹ có thể nhận được trong quá trình chờ cấp thị thực hay thẻ xanh.
Theo đó, việc hiện tại và quá khứ tiếp nhận những hỗ trợ vượt ngưỡng sẽ được coi là "một yếu tố tiêu cực" trong việc xét cấp thẻ xanh cũng như tạm trú, Bộ An ninh nội địa cho hay.
Mặc dù dự thảo quy tắc mới này đã được các phương tiện truyền thông chia sẻ từ đầu năm nay nhưng hôm 22/9 là lần đầu tiên Bộ An ninh Nội địa chính thức công bố chi tiết đề xuất này.
"Theo luật liên bang, những người muốn nhập cư vào Mỹ phải chứng tỏ họ có thể tự trang trải về mặt tài chính", Bộ trưởng An ninh Quốc gia Kirstjen Nielsen cho biết trong một tuyên bố. "Quy tắc được đề xuất này sẽ thực hiện một điều luật đã được Quốc hội thông qua nhằm thúc đẩy sự tự cung tự cấp và bảo vệ tài nguyên hữu hạn của quốc gia, bằng cách đảm bảo rằng họ (người nhập cư) không có nguy cơ trở thành gánh nặng đối với người nộp thuế ở Mỹ".
Một hàng người đã đi bộ qua Mexico đang chờ nhập cảnh vào Mỹ tại San Diego. Ảnh: AP
Những người ủng hộ dân nhập cư đã lên án đề xuất này, cho rằng nó nhắm vào các gia đình thu nhập thấp và có thể gây hại cho cả người nhập cư vô tội cũng như trẻ em Mỹ.
Marielena Hincapié - Giám đốc điều hành của Trung tâm Luật Nhập cư Quốc gia Mỹ đánh giá, đề xuất này là "một cuộc tấn công vô nhân đạo vào sức khỏe và hạnh phúc của rất nhiều gia đình và cộng đồng trên khắp đất nước".
"Nếu đề xuất này được thông qua, nó có thể buộc nhiều gia đình phải từ bỏ sự chăm sóc y tế cần thiết, trở nên đói ăn hoặc trở thành người vô gia cư để đổi lấy cơ hội sở hữu thẻ xanh trong tương lai", bà Hincapié nói, đồng thời nhấn mạnh: "Cha mẹ sẽ phải lựa chọn giữa việc đưa con mình đến bác sĩ với khả năng được chứng kiến con cái lớn lên bên mình như một gia đình".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần