Mỹ tính áp dụng hình phạt mới với Triều Tiên

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên án vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là "mối đe dọa nghiêm trọng" với an ninh khu vực và hòa bình quốc tế. Đồng thời khẳng định, ông sẽ làm việc với các đối tác về lệnh trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng.

"Mỹ sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân", ông Obama phát biểu trong một tuyên bố, nhấn mạnh, Triều Tiên là quốc gia duy nhất tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí hạt nhân trong thế kỷ này.

Vụ thử hạt nhân lần thứ 5 và cũng là lớn nhất của Bình Nhưỡng hôm 9/9 đã khiến cộng đồng quốc tế lên án gay gắt, ngay cả từ đồng minh Trung Quốc. CHDCND Triều Tiên tuyên bố đã làm chủ được khả năng gắn đầu đạn trên một tên lửa đạn đạo, gia tăng mối đe dọa đối với cộng đồng quốc tế.
Tổng thống Mỹ tuyên bố không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.
Tổng thống Mỹ tuyên bố không chấp nhận Triều Tiên là một quốc gia hạt nhân.
Sự kiện này diễn ra nhân dịp kỷ niệm 68 năm Quốc khánh CHDCND Triều Tiên, và ông Obama vừa trở về Washington sau chuyến đi công du 9 ngày đến châu Á.
Tổng thống Mỹ cho biết ông đã có cuộc điền đàm với các nhà lãnh đạo của Hàn Quốc và Nhật Bản, nhất trí hợp tác với các nước "để thực hiện các bước bổ sung đáng kể, trong đó có biện pháp trừng phạt mới đối với Bình Nhưỡng, để chứng minh rằng, sẽ có những hậu quả đối vớ hành vi sai trái và nguy hiểm của Triều Tiên".

Giớ chức Washington cũng kêu gọi Bắc Kinh gây sức ép lên Bình Nhưỡng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter, trong chuyến thăm Na Uy, cũng khẳng định lại cam kết bảo vệ Hàn Quốc và lên án các vụ thử hạt nhân của Triều Tiên là một thách thức trực tiếp đối với toàn bộ cộng đồng quốc tế.