Mỹ tính cách siết đầu tư từ Trung Quốc vào ngành công nghệ

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lệnh cấm có thể sẽ được công bố vào cuối tuần này và sẽ được lấy ý kiến trước khi chính thức có hiệu lực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ cấm nhiều DN Trung Quốc đầu tư vào các công ty công nghệ Mỹ, cũng như ngăn chặn việc xuất khẩu công nghệ sang nước này.

 Các công ty có ít nhất 25% sở hữu của Trung Quốc sẽ không được mua lại những công ty công nghệ Mỹ.

Tờ The Wall Street Journal vừa dẫn một nguồn tin cho biết, Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ và Bộ Thương mại Mỹ đang soạn thảo quy định mới, cấm các công ty có ít nhất 25% sở hữu của Trung Quốc mua lại những công ty thuộc lĩnh vực “công nghệ công nghiệp quan trọng” của Mỹ.

Lệnh cấm có thể sẽ được công bố vào cuối tuần này và sẽ được lấy ý kiến trước khi chính thức có hiệu lực.

Theo giới phân tích, mặc dù các chi tiết của lệnh cấm còn có thể thay đổi, đối với trường hợp tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư Trung Quốc dưới 25%, thì DN vẫn có thể bị cấm nếu như bị cho là phía Trung Quốc có thể thâu tóm công nghệ thông qua số ghế trong hội đồng quản trị hay các thỏa thuận nhượng quyền. Bên cạnh đó, Ủy ban An ninh quốc gia và Bộ Thương mại cũng đang cùng nhau lên kế hoạch tăng cường kiểm soát xuất khẩu để ngăn chặn xuất khẩu những công nghệ này sang Trung Quốc. 

      Những quy định mới này dự kiến sẽ gây ảnh hưởng đến chiến lược "Made in China 2025" của Trung Quốc, kế hoạch đầy tham vọng mà Bắc Kinh đang thực hiện để trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới trong 10 lĩnh vực công nghệ chủ chốt gồm người máy, hàng không vũ trụ và xe hơi chạy năng lượng sạch. Theo The Wall Street Journal, quy định này áp dụng cho cả công ty nhà nước lẫn tư nhân của Trung Quốc.

      Đề xuất này được đưa ra giữa thời điểm hai nước đang mâu thuẫn sâu sắc về vấn đề thương mại và công bố các thuế suất nhập khẩu để trừng phạt nhau. Thông tin mới nhất này đánh dấu sự tiếp tục leo thang của căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đe dọa thị trường tài chính toàn cầu và ngăn cản tăng trưởng toàn cầu.