Mỹ “tố” một số thành viên không giúp liên minh diệt IS

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong cuộc phỏng vấn riêng với Bloomberg TV, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter gọi liên minh chống Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ là "liên minh danh nghĩa", bày tỏ sự thất vọng của Lầu Năm Góc đối với một số đối tác, "không làm gì" để giúp tiêu diệt nhóm phiến quân.

Liên minh quốc tế tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) do Mỹ dẫn đầu có 65 quốc gia thành viên nhưng theo ông Ashton Carter, nhiều thành viên chưa làm đủ hoặc đang không làm gì cả. Bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) ở Davos, Thụy Sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter phát biểu: “Chúng tôi đang chờ những người khác thực hiện vai trò của họ".
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Davos.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phát biểu tại Diễn đàn kinh tế Davos.
Thổ Nhĩ Kỳ cho phép Mỹ sử dụng căn cứ không quân Incirlik ở miền nam để không kích IS nhưng ông Carter cho rằng Ankara cần tăng cường an ninh tại biên giới với Syria. Một số quốc gia Ả Rập và Vùng Vịnh, bao gồm cả Ả Rập Saudi, tham gia liên minh nhưng lại tập trung nhiều hơn vào đối phó phe nổi dậy ở Yemen.
Anh và Pháp bắt đầu mở rộng không kích IS sang Syria sau khi Paris bị tấn công khủng bố tháng 11 làm 130 người thiệt mạng. Các quốc gia khác đã không kích ở Iraq hoặc Syria gồm có Australia, Bỉ, Canada, Đan Mạch, Jordan, Hà Lan, Arab Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ và Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Hàng chục quốc gia khác, bao gồm Iceland, Italy và Panama, cam kết hỗ trợ ở những mức độ khác nhau như bằng hình thức huấn luyện lực lượng an ninh bản địa.

Mỹ đã thực hiện gần 9.800 đợt không kích ở Iraq và Syria kể từ hè năm 2014. Washington khẳng định liên minh khiến IS phải chuyển sang thế phòng thủ, đặc biệt là sau khi giành lại được thành phố Ramadi, Iraq, và tấn công nhằm vào năng lực tài chính của nhóm phiến quân.