Mỹ "trả đũa" vụ tàu khu trục suýt bị tấn công ở Yemen

Tú Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Mỹ hôm 13/10 đã phóng tên lửa hành trình tấn công ba vị trí radar bờ biển trong khu vực phiến quân Houthi kiểm soát ở Yemen.

Đây được coi là hành động đáp trả của Washington sau khi đầu tuần này, một tàu khu trục của Hải quân Mỹ suýt trúng tên lửa khi hoạt động trên Biển Đỏ. Tên lửa được phóng từ khu vực lãnh thổ Yemen do phiến quân Houthi, được Iran hậu thuẫn kiểm soát, theo giới chức Mỹ.
Vụ tấn công được Tổng thống Mỹ Barack Obama chỉ đạo, là hành động quân sự trực tiếp đầu tiên nhằm vào các mục tiêu do quân Houthi kiểm soát trong cuộc xung đột Yemen.
 
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook khẳng định: “Các cuộc tấn công tự vệ này được triển khai để bảo vệ quân nhân, tàu biển và quyền tự do đi lại trên tuyến hàng hải này …Mỹ sẽ đáp trả thích đáng mọi sự đe dọa tiếp theo nhằm vào tàu của chúng tôi và tuyến hàng hải".
Giới chức Mỹ giấu tên cho biết, tàu khu trục USS Nitze của Mỹ phóng tên lửa hành trình Tomahawk cruise missiles vào khoảng 4h sáng (giờ địa phương).
“Những radar này vẫn hoạt động trong suốt các cuộc tấn công vào tàu trên Biển Đỏ”, bao gồm cả tàu USS Mason của Mỹ, gần nhất vào hôm 12/10.
Michael Knights, chuyên gia về xung đột Yemen tại Viện Washington về chính sách Cận Đông cho rằng, phiến quân Houthi – bắt nguồn từ Shi'ite có thể liên thủ với lực lượng vũ trang theo dòng Shi’ite ở Lebanon như Hezbollah.
“Nhằm vào tàu chiến Mỹ là dấu hiệu cho thấy phiến quân Houthi đã quyết định liên thủ với những lực lượng vũ trang khác bao gồm Hezbollah, Hamas và Iran”, theo chuyên gia Knight.
 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần