Mỹ: Trẻ vị thành niên có thể trở thành “đại sứ” tiêm chủng vaccine

Ngọc Ánh (Theo Washingtonpost)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quyết định cho phép tiêm vaccine Pfizer-BioNTech đối với trẻ em từ 12 -15 tuổi có thể trở thành một bước ngoặt trong cuộc chạy đua tiêm chủng ở Mỹ.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa đồng ý sử dụng khẩn cấp vaccine Pfizer-BioNTech để tiêm cho trẻ từ 12 đến 15 tuổi. Quyết định này sẽ được Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) thông báo chính thức vào ngày 12/5.
Theo kế hoạch, các mũi tiêm vaccine đầu tiên cho trẻ từ 12 - 15 tuổi sẽ được tiến hành vào ngày 13/5. Đây không chỉ là tin tức quan trọng đối với nhóm đối tượng này và các bậc cha mẹ mà kế hoạch này có thể trở thành một bước ngoặt trong cuộc chạy đua tiêm chủng ở Mỹ.
 Một y tá đang chuẩn bị vaccine ngừa Covid-19 của Pfizer cho nhóm đối tượng dễ bị tổn thương ở Los Angeles. Ảnh: The Washington Post
Điều này sẽ tạo ra sự khác biệt lớn khi có thêm gần 17 triệu người đủ điều kiện tiêm phòng trong bối cảnh chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 của Mỹ đang có dấu hiệu chậm lại. Nhu cầu lớn hơn nguồn cung hiện đang là yếu tố cản trở chiến dịch tăng tốc tiêm ngừa vaccine Covid-19 tại nhiều khu vực. Mỹ đang phấn đấu đạt tỷ lệ miễn dịch cộng đồng trong những tháng tới, vì vậy việc có thêm 5% dân số được tiêm chủng vaccine Covid-19, nước này có thể dễ dàng đạt được mục tiêu trên.
Việc Mỹ đưa ra quyết định tiêm vaccine của Pfizer cho trẻ từ 12-15 tuổi đồng nghĩa với việc học sinh trung học có thể được tiêm chủng trước khi quay lại trường học vào mùa Thu tới. Trong khi các trường học cố gắng hạn chế tỷ lệ lây nhiễm bằng các biện pháp hạn chế như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, kiểm tra định kỳ, cải thiện hệ thống thông gió, vaccine vẫn được xem là biện pháp quan trọng nhất để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh Covid-19.
Với động thái mới nhất này, trong năm học mới sắp tới, các trường trung học sẽ mở cửa bình thường như trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, đặc biệt nếu tỷ lệ lây lan trong cộng đồng tiếp tục giảm mạnh như dự báo.
Bên cạnh đó, việc tiêm chủng vaccine cho trẻ từ 12-15 tuổi cũng mở đường cho việc tiêm chủng cho nhóm trẻ em nhỏ tuổi hơn trong tương lai gần. FDA đã thông báo ủy ban cố vấn độc lập của họ sẽ có cuộc họp vào tháng 6 tới để thảo luận thêm về đề xuất tiêm ngừa vaccine Covid-19 cho trẻ em từ 2 đến 11 tuổi.
Tuy nhiên, các nghiên cứu về khả năng tiêm phòng vaccine cho độ tuổi này sẽ phức tạp hơn: Không giống như trẻ từ 12 đến 15 tuổi được tiêm cùng một liều vaccine như người lớn, trẻ nhỏ tuổi hơn sẽ được thử nghiệm với các liều lượng khác nhau.
Những bậc cha mẹ đều hy vọng con cái của họ có thể quay trở lại cuộc sống bình thường như thời điểm trước đại dịch. Trong vòng vài tuần tới, những trẻ từ 12 - 15 tuổi đã được tiêm vaccine có thể tiếp xúc gần với các bạn học của mình, có thể sinh hoạt bình thường, đến các trung tâm mua sắm, ăn tối trong các nhà hàng mà không lo ngại bị nhiễm virus SARS-CoV-2 hay lây truyền bệnh cho người khác. Nhiều gia đình sẽ chuyển từ tình trạng tiêm chủng “hỗn hợp” sang tiêm chủng hoàn toàn, cho phép họ di chuyển và dễ dàng hòa nhập trong gia đình, hay thậm chí là trong cộng đồng một cách an toàn.
Theo bài phân tích trên tờ The Washington Post, giới chức y tế Mỹ hy vọng trẻ em sẽ hào hứng và đón nhận quyết định này một cách tự hào. Cũng giống như việc các nhân viên y tế đã từng đăng ảnh chia sẻ về việc tiêm vaccine, họ hy vọng trẻ em cũng sẽ giới thiệu các hoạt động bình thường của mình sau khi được tiêm vaccine. Những trẻ em đã hoàn thành việc tiêm ngừa vaccine có thể quay video để chia sẻ với mọi người về những điều họ không thể làm được trong một năm đầy thử thách vừa qua - và những tất cả những thay đổi sau khi được tiêm phòng.
Thực tế, người dân Mỹ hiện đã có thể dễ dàng tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19, nhưng vẫn còn nhiều người còn do dự chưa quyết định tiêm phòng. Nếu những trẻ vị thành niên có thể truyền tải sức mạnh của vaccine và thuyết phục những người đang còn do dự, họ sẽ là những nhân tố quan trọng giúp Mỹ sớm kiểm soát đại dịch Covid-19.
Hy vọng trẻ vị thành niên sẽ trở thành những đại sứ truyền tải thông điệp toàn cầu: chính vaccine là “chìa khóa” để khôi phục lại cuộc sống bình thường như thời điểm đại dịch chưa bùng phát./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần