Mỹ treo cờ rủ 5 ngày tưởng niệm nửa triệu người thiệt mạng do Covid-19

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Joe Biden ngày 22/2 hạ lệnh treo cờ rủ tại toàn bộ các tòa nhà liên bang của Mỹ trong vòng 5 ngày, để tưởng nhớ 500.000 người đã tử vong bởi dịch Covid-19.

Tổng thống Joe Biden đã tham dự một sự kiện thắp nến và tưởng niệm những người đã tử vong bởi Covid-19 được tổ chức tối 22/2 (giờ Mỹ).
Tổng thống Mỹ Joe Biden bài phát biểu ở Nhà Trắng hôm 22/2.
“Nhân dịp lễ trọng đại này, chúng tôi suy nghĩ về sự mất mát của họ và những người thân yêu của họ bị bỏ lại phía sau” - Tổng thống Biden nói trong tuyên bố.
Tổng thống Biden cũng hạ lệnh treo cờ rủ tại toàn bộ các tòa nhà liên bang của Mỹ kéo dài đến ngày thứ Sáu tuần này để tưởng nhớ 500.000 người đã tử vong bởi dịch Covid-19.
"Chúng ta, với tư cách là một Quốc gia, phải ghi nhớ họ để chúng ta có thể bắt đầu hàn gắn, đoàn kết và tìm cách chiến thắng đại dịch này" - ông Biden cho hay.
Mỹ hôm 22/2 đã vượt qua cột mốc đáng buồn với 500.000 ca tử vong do Covid-19 chỉ hơn một năm kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát khiến nạn nhân thiệt mạng đầu tiên tại hạt Santa Clara, California.
"Tôi hiểu con số này nghĩa là gì", Tổng thống Biden nói trong bài phát biểu trên truyền hình quốc gia hôm 22/2, nhắc lại những bi kịch của chính gia đình mình.
Tổng thống Biden kêu gọi người Mỹ thương tiếc và tưởng nhớ những người đã chết nhưng cũng hãy thể hiện quyết tâm. "Tôi kêu gọi tất cả người dân Mỹ tưởng nhớ tới những người đã mất, cũng như những người họ bỏ lại", ông nói tiếp. "Tôi cũng kêu gọi chúng ta hãy hành động, hãy cẩn trọng, hãy duy trì giãn cách xã hội, hãy đeo khẩu trang, hãy tiêm vaccine" - Tổng thống Biden phát biểu tại Nhà Trắng hôm 22/2.
Vợ chồng Tổng thống Biden cùng vợ chồng Phó Tổng thống Kamala Harris sau đó đứng ngoài Nhà Trắng để mặc niệm trước 500 ngọn nến tượng trưng cho hơn 500.000 người Mỹ chết vì Covid-19 trong tiếng nhạc bài "Amazing Grace".
Trước đó, Nhà Trắng cũng như các tòa nhà liên bang khắp đất nước và sứ quán trên thế giới đã để cờ rủ để tưởng nhớ những người tử vong trong đại dịch.
Mỹ là quốc gia có số người chết vì Covid-19 lớn nhất thế giới, với 512.397 ca tử vong tính đến ngày 22/2. Đây cũng là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 28,8 triệu ca nhiễm.
Theo số liệu mới nhất, Mỹ hiện chiến khoảng 19% tổng số ca tử vong do Covid-19 trên toàn cầu - một con số quá lớn khi quốc gia này chỉ chiếm 4% dân số thế giới.
"Đây là thảm họa y tế lớn nhất tại Mỹ trong vòng hơn 100 năm qua", Tiến sĩ Anthony Fauci - Cố vấn bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Tổng thống Biden, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Reuters hôm 22/2. Ông Fauci nói thêm rằng nhiều thập kỷ kể từ bây giờ, mọi người sẽ nói về "năm khủng khiếp đó là năm 2020 và có thể là năm 2021"./.