Mỹ trì hoãn "đòn" thuế với Trung Quốc, Tổng thống Trump lên kế hoạch gặp ông Tập

Hương Thảo (Theo CNN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Donald Trump hôm 24/2 tuyên bố sẽ trì hoãn thuế quan của Mỹ đối với Trung Quốc, đồng thời lên kế hoạch gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình để hoàn tất thỏa thuận thương mại.

Hai nhà lãnh đạo Mỹ - Trung Quốc trong lần gặp tại Bắc Kinh vào năm 2018. 
"Do kết quả của những cuộc đàm phán rất hữu ích, tôi sẽ trì hoãn việc tăng thuế của Mỹ dự kiến ​​vào ngày 1/3. Trong trường hợp cả hai bên đều có tiến bộ, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho Hội nghị thượng đỉnh giữa Chủ tịch Tập và tôi, tại Mar- a-Lago, để kết thúc một thỏa thuận. Một ngày cuối tuần rất tốt cho Mỹ và Trung Quốc!" Trump đăng tải trong hai thông báo trên Twitter cá nhân.
Ông chủ Nhà Trắng đã trích dẫn những "tiến bộ đáng kể" trong các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc, bao gồm "các vấn đề về bảo vệ sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ, nông nghiệp, dịch vụ, tiền tệ và nhiều vấn đề khác".
Thông báo của Tổng thống Trump được đưa ra khi ông chuẩn bị gặp Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào giữa tuần này tại Hà Nội, mà theo Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo là nhằm hướng tới việc tạo lập được một bước "rõ ràng, có thể kiểm chứng" đối với quá trình phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng. Trước đó một ngày, ông Trump cũng đã tweet với nội dung nhấn mạnh về vai trò quan trọng của Bắc Kinh trước cuộc hội đàm với Chủ tịch Kim.