Mỹ, Triều Tiên đàm phán kín cho thượng đỉnh Trump-Kim lần 3

Cẩm Anh (Theo Yonhap)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Hàn Quốc cho rằng, những đàm phán này lấy nền tảng từ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 tại Hà Nội tháng 2 vừa qua.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in hôm nay (26/6) cho biết, Triều Tiên và Mỹ đang "đàm phán hậu trường" về một hội nghị thượng đỉnh song phương khác với tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên đang tiến triển ổn định.

"Cả hai bên đã tham gia đối thoại liên quan đến hội nghị thượng đỉnh thứ ba", ông Moon chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap cùng 6 hãng thông tấn toàn cầu khác.

Điều đáng chú ý là, ông Moon nói thêm: "Các cuộc đàm phán hậu trường đã được bắt đầu bởi sự hiểu biết lẫn nhau về quan điểm lẫn nhau" từ hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Hà Nội hồi tháng 2.

 Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in

Đối thoại liên Triều cũng đang được tiến hành thông qua "các kênh đa dạng", ông Moon nói, đồng thời nhấn mạnh rằng các điều kiện đã chín muồi để nối lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa chính thức.

Tổng thống Hàn Quốc nhấn mạnh rằng, đã có những bước tiến đáng kể được thực hiện trong tiến trình hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên và mọi việc vẫn đang tiến triển ổn định. “Việc nối lại các cuộc đàm phán giữaTriều Tiên và Mỹ sẽ đưa tiến trình này lên tầm cao mới. Tôi tin rằng đã đến thời điểm đó rồi”, ông Moon trả lời.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, Tổng thống Hàn Quốc đã bác bỏ đánh giá cho rằng hội nghị thượng đỉnh Hà Nội hồi tháng 2/2019 là thất bại và động lực hòa bình đã rơi vào bế tắc.

Hai nhà lãnh đạo Trump – Kim đã liên tiếp bày tỏ sẵn sàng đối thoại, minh chứng qua việc việc trao đổi thư từ cá nhân trong vài tuần qua, ông Moon nói.

Liên quan đến các bước phi hạt nhân hóa cụ thể mà Bình Nhưỡng cần thực hiện để có được nới lỏng các lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc,Tổng thống Moon đề cập đến việc dỡ bỏ hoàn toàn tổ hợp hạt nhân Yongbyon, một vấn đề được nêu ra trong hội nghị thượng đỉnh Hà Nội được tổ chức vào cuối tháng 2.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần