Mỹ - Trung ấn định đàm phán thương mại cấp thứ trưởng tại Bắc Kinh

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhteddothi - Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 4/11 cho biết, nước này sẽ tiến hành đàm phán thương mại cấp thứ trưởng với Mỹ tại Bắc Kinh từ ngày 7 - 8/1 tới.

Trung Quốc và Mỹ sẽ có cuộc đàm phán cấp Thứ trưởng vào ngày 7/1.
Phái đoàn thương mại Mỹ sẽ do Thứ trưởng Bộ Thương mại Jeffrey Gerrish dẫn đầu. "Thứ trưởng Gerrish và các thành viên trong đoàn sẽ tới Bắc Kinh để "có một cuộc đàm phán tích cực và cởi mở" với các quan chức phía Trung Quốc", theo thông tin được Bộ Thương mại Trung Quốc đăng tải trên website của mình hôm 4/1.
Bộ này cho biết, Mỹ và Trung Quốc đã xác nhận thời điểm tổ chức cuộc gặp thương mại cấp thứ trưởng sau cuộc điện đàm ngày 4/1, nhưng không cung cấp thêm thông tin.
Trước đó, tại cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý “đình chiến” thương mại trong 90 ngày kể từ ngày 1/12/2018.
Hiện Mỹ và Trung Quốc đang thúc đẩy các cuộc đàm phán thương mại trong bối cảnh thời hạn 90 ngày đang bị thu hẹp dần.
Theo đó, các nhà đàm phán sẽ cố gắng đạt được một sự đồng thuận dài hạn, giúp giảm nhẹ nguy cơ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung xảy ra khi lệnh đình chiến thương mại hết hạn vào ngày 1/3 tới.
Trong một dòng trạng thái trên mạng xã hội Twitter hôm 29/12, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng cuộc đàm phán thương mại đang diễn ra suôn sẻ.
Cuối ngày 2/1, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple viết một lá thư gửi nhà đầu tư nói rằng, hãng đã không lường trước được mức độ giảm tốc của kinh tế Trung Quốc do tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung.
Nhà sản xuất iPhone đổ lỗi cho đà suy thoái của nền kinh tế Trung Quốc, qua đó làm gia tăng lo ngại rằng nền kinh tế toàn cầu có thể chậm lại vì chiến tranh thương mại kéo dài.
Báo cáo từ Viện Quản lý nguồn cung Mỹ (ISM) công bố hôm 3/1 cho thấy hoạt động của các nhà máy ở nước này trong tháng 12 ghi nhận mức sụt giảm mạnh nhất kể từ tháng 10/2008 - thời điểm đỉnh cao của khủng hoảng tài chính.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần