Mỹ - Trung đang rất gần nhau trên Biển Đông

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Reuters hôm nay (6/7) dẫn lời chỉ huy của một trong những tàu sân bay USS Nimitz cho biết, 2 tàu sân bay của Hải quân Mỹ đang thực hiện các cuộc tập trận ở Biển Đông, ngay trong tầm nhìn của các tàu hải quân Trung Quốc cách đó không xa.

Tàu sân bay Mỹ USS Nimitz. 
"Họ đã nhìn thấy chúng tôi và chúng tôi cũng đã thấy họ", Đô đốc James Kirk nói trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại từ USS Nimitz, người đang thực hiện các cuộc tập trận tại Biển Đông với tàu sân bay USS Ronald Reagan, kể từ hôm 4/7. Khoảng 12.000 thủy thủ đang đang tham gia các nhóm tấn công tàu sân bay kết hợp.
Việc tập hợp các tàu sân bay của Hải quân Mỹ là một hoạt động đã từng thấy của lực lượng trong khu vực, tuy nhiên cuộc tập trận này diễn ra trong bối cảnh Mỹ tăng cường chỉ trích Trung Quốc về phản ứng ban đầu với đại dịch Covid-19, cũng như cáo buộc Bắc Kinh lợi dụng dịch bệnh để thể hiện yêu sách chủ quyền ở Biển Đông và một số nơi khác.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Washington đã cố tình điều tàu đến Biển Đông để "lên gân" và nhằm chia rẽ các nước trong khu vực. Trong khi đó, Lầu Năm Góc tuyên bố cuộc tập trận tàu sân bay nhằm ủng hộ quyền tự do hàng hải mà luật pháp quốc tế cho phép.
Khẳng định vẫn duy trì liên lạc thông suốt với các tàu Trung Quốc, Đô đốc James Kirk lưu ý: "Chúng tôi kỳ vọng vào những tương tác chuyên nghiệp và an toàn. Chúng tôi đang cùng hoạt động ở một số vùng biển nhộn nhịp, với đa dạng các hoạt động giao thông hàng hải".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần