Mỹ, Trung nhất trí tăng cường đàm phán thương mại

Nguyễn Phương (Theo RT)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong ngày thứ 2 của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh hai nước cần đẩy mạnh đàm phán thương mại để giảm thâm hụt thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong ngày thứ 2 của cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, Tổng thống Donald Trump nhấn mạnh rằng hai nước cần đẩy mạnh đàm phán thương mại để giảm thâm hụt thương mại giữa Washington và Bắc Kinh.
Phát biểu với báo giới trước khi tham dự cuộc thảo luận với đoàn Trung Quốc, Tổng thống Trump cho biết, quan hệ Trung – Mỹ đang được thúc đẩy, đồng thời bày tỏ niềm tin rằng những bất đồng sẽ sớm được giải quyết.
Phát biểu tại cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Trung tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago, bang Florida, ngày 7/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết hai nước đang nỗ lực thúc đẩy sự hiểu biết và xây dựng lòng tin.
Chủ tịch Tập Cận Bình cũng bày tỏ hy vọng rằng hai nước sẽ phát triển mối quan hệ hữu nghị theo hướng chắc chắn, vì hòa bình và ổn định của thế giới.

 Tổng thống Mỹ và Chủ tịch Trung Quốc cùng đi dạo tại khu nghỉ dưỡng

Mar-a-Lago sau cuộc hội đàm thượng đỉnh. Ảnh: Reuters.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ra thông báo cho biết tại cuộc gặp, Chủ tịch Tập Cận Bình đã hối thúc Mỹ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ông Tập Cận Bình cho rằng hai nước cần thúc đẩy phát triển đầu tư và thương mại theo hướng ổn định, cũng như xúc tiến các cuộc đàm phán về thỏa thuận đầu tư song phương.
Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khép lại kỳ họp thượng đỉnh đầu tiên với kế hoạch cải thiện quan hệ thương mại và tăng cường hợp tác hai bên.
Sau cuộc hội đàm, các cố vấn cấp cao của ông Trump cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình nhất trí với kế hoạch đẩy mạnh đàm phán thương mại nhằm tăng cường hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, cắt giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc.
Đổi lại, Chủ tịch Tập Cận Bình kỳ vọng Tổng thống Mỹ đảm bảo không tăng thuế đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và trì hoãn việc bán vũ khí cho Đài Loan cho đến khi kỳ họp Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc vào cuối năm nay.
Phát biểu sau kỳ họp thượng đỉnh, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson nói: “Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump nhất trí mở rộng các lĩnh vực hợp tác, giải quyết những bất đồng dựa trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau”.
Ông Trump đồng thời bày tỏ mối quan ngại của Mỹ về những hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông, theo Ngoại trưởng Mỹ.
Ngoài ra, ông Tập Cận Bình nhất trí tăng cường hợp tác nhằm kiềm chế chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên.
Ngoại trưởng Tillerson cho biết Chủ tịch Tập Cận Bình đồng tình với Tổng thống Donald Trump rằng chương trình phát triển vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đã tiến đến “giai đoạn rất nguy hiểm”. 
Ông Tillerson thông tin Tổng thống Donald Trump đã nhận lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình tới thăm chính thức Trung Quốc trong thời gian tới. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần