Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc vì tham gia xây đảo nhân tạo ở Biển Đông

Nguyễn Phương (Theo NYtimes)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mỹ vừa thông báo trừng phạt 24 công ty Trung Quốc vì hỗ trợ quân đội nước này trong việc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo ở Biển Đông.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump hôm 26/8 đưa 24 công ty Trung Quốc vào danh sách cấm mua các sản phẩm nhạy cảm nhất định của Mỹ. Lý do đưa ra là các công ty này tham gia xây dựng các đảo nhân tạo trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông.
 Mỹ trừng phạt 24 công ty Trung Quốc liên quan đến xây đảo nhân tạo Biển Đông.
Bộ Thương mại Mỹ thông báo 24 công ty này "hỗ trợ Trung Quốc trong các hoạt động xây dựng quân sự và quân sự hóa bị quốc tế lên án tại các đảo nhân tạo trên Biển Đông".
Trong thông báo đưa ra ngày 26/8, Bộ Thương mại Mỹ nhấn mạnh rằng các hoạt động xây dựng trái phép của Trung Quốc làm xói mòn chủ quyền của các quốc gia khác trong khu vực và chúng diễn ra bất chấp sự lên án của Mỹ cũng như các quốc gia khác.
“Các thực thể vừa bị liệt vào danh sách hôm nay có vị trí quan trọng trong các hoạt động xây dựng đảo nhân tạo khiêu khích của Trung Quốc và phải chịu trách nhiệm”, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross cho biết trong tuyên bố hôm 26/8.
"Kể từ năm 2013, các công ty nói trên đã hỗ trợ quân đội Trung Quốc bồi đắp hơn 1.200 ha đất tại khu vực có tranh chấp ở Biển Đông, đồng thời lắp đặt nhiều hệ thống phòng không và chống hạm ở đây”- thông báo của Bộ Thương mại Mỹ nêu rõ.
Theo thông báo này, việc xây dựng các đảo nhân tạo của Trung Quốc làm suy yếu chủ quyền của các quốc gia khác trong khu vực và diễn ra bất chấp sự lên án của Mỹ và nhiều nước.
Các công ty được nêu tên trong danh sách trừng phạt bao gồm một số đơn vị của Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc (CCCC), nhà thầu cho nhiều dự án cơ sở hạ tầng “Vành đai và Con đường” mà Trung Quốc xây dựng trên khắp thế giới.

Kevin Wolf, một chuyên gia thương mại quốc tế tại Akin Gump, cho biết: "Các công ty bị Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt sẽ không được phép giao dịch các mặt hàng công nghệ và sản phẩm khác của Mỹ, từ bàn chải đánh răng đến chất bán dẫn”.

Bộ Ngoại giao Mỹ cùng ngày cũng thông báo cấm nhập cảnh và hạn chế thị thực đối với các lãnh đạo 24 công ty bị trừng phạt cùng người thân của họ. Cơ quan này kỳ vọng các nước khác cũng sẽ ra tuyên bố tương tự. 

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 26/8, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố Trung Quốc không được phép sử dụng các công ty này “làm vũ khí để áp đặt một chương trình nghị sự bành trướng của mình”. "Mỹ sẽ còn trừng phạt cho đến khi chúng tôi thấy Bắc Kinh ngừng các hành vi cưỡng ép ở Biển Đông và chúng tôi cam kết tiếp tục sát cánh với các đồng minh và đối tác khu vực để chống lại các hoạt động gây bất ổn này” - Ngoại trưởng Pompeo nhấn mạnh. 
Trong những tuần gần đây, chính quyền Trump đã cấm các ứng dụng truyền thông xã hội do Trung Quốc sở hữu là TikTok và WeChat hoạt động tại Mỹ, đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston, áp đặt các lệnh trừng phạt đối với các quan chức và thực thể Trung Quốc vì vi phạm nhân quyền. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Washington mở rộng danh sách này tới những hoạt động liên quan tới việc lấn chiếm của Trung Quốc ở Biển Đông.
Đây là động thái mới nhất trong loạt hành động làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc trong thời gian gần đây. Tổng thống Trump nhiều lần chỉ trích Bắc Kinh không hành động đủ để ngăn chặn dịch Covid-19.
Hồi tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng các yêu sách của Trung Quốc đối với phần lớn Biển Đông là “hoàn toàn phi pháp”.
Giới chuyên gia cho rằng tuyên bố mạnh mẽ chưa từng thấy của Mỹ liên quan tới vùng biển chiến lược này sẽ mở đường cho Mỹ theo đuổi các biện pháp trừng phạt chống lại các công ty Trung Quốc hoạt động trong khu vực./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần