Mỹ trừng phạt các tổ chức Nga và Trung Quốc do giúp đỡ Triều Tiên

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Tài chính Mỹ đã đưa thêm tên một số công ty và cá nhân của Nga và Trung Quốc vào danh sách trừng phạt với cáo buộc đã hỗ trợ chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.

Ngày 22/8, Mỹ đã ban hành lệnh trừng phạt nhắm vào các công ty, cá nhân Trung Quốc và Nga vì hỗ trợ chương trình phát triển vũ khí của Triều Tiên.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven T. Mnuchin. Ảnh: Reuters
Cụ thể, Bộ Tài chính Mỹ thông báo áp đặt lệnh trừng phạt đối với 10 công ty, trong đó có 6 công ty Trung Quốc, 1 công ty Nga, 1 công ty Triều Tiên và 2 cơ sở có trụ sở tại Singapore.
Các công ty bị trừng phạt gồm một công ty chi nhánh của Trung Quốc trụ sở tại Namibia và một thực thể Triều Tiên hoạt động tại Namibia.
Ngoài ra 6 cá nhân bị đưa thêm vào danh sách trừng phạt có 4 người Nga, 1 người Trung Quốc và 1 người Triều Tiên.
Trung Quốc đã phản ứng giận dữ, nói rằng Washington nên "ngay lập tức sửa lại sai lầm" trong việc áp đặt biện pháp trừng phạt đơn phương đối với công ty và cá nhân Trung Quốc để tránh gây thiệt hại cho hợp tác song phương. Tuy nhiên, Đại sứ quán Nga chưa trả lời yêu cầu bình luận về lệnh trừng phạt.
Bộ Tài chính Mỹ khẳng định, các đối tượng nêu trên, bao gồm 3 công ty nhập khẩu than Trung Quốc bị trừng phạt vì hỗ trợ chương trình phát triển hạt nhân và tên lửa đạn đạo cũng như thương mại năng lượng của Bình Nhưỡng.
Một vụ phóng thử tên lửa của Triều Tiên.
Bộ Tài chính Mỹ cũng cho biết, các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào những cá nhân và tổ chức ủng hộ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân và quan hệ thương mại năng lượng của Triều Tiên.
Lệnh trừng phạt cũng nhắm vào những tổ chức giúp Triều Tiên đưa người lao động di làm việc ở nước ngoài, hay giúp công ty Triều Tiên bị trừng phạt có thể truy cập vào hệ thống tài chính Mỹ và quốc tế.
"Bộ sẽ tiếp tục gây áp lực lên Triều Tiên bằng cách nhắm tới những người ủng hộ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân và cô lập họ khỏi hệ thống tài chính Mỹ", Steven T. Mnuchin - Bộ trưởng Tài chính Mỹ nói.
Tuy nhiên, ông Anthony Ruggiero - chuyên gia của Quỹ Bảo vệ dân chủ cho rằng, các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ "còn thiếu" vì chưa nhắm đến các ngân hàng Trung Quốc hỗ trợ các giao dịch liên quan tới Triều Tiên.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần