Mỹ trừng phạt Trung Quốc vì mua tên lửa, máy bay Nga

Cẩm Anh (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 20/9 đã áp trừng phạt lên quân đội Trung Quốc do mua các máy bay chiến đấu và hệ thống tên lửa từ Nga.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ ngay lập tức đưa ra các biện pháp trừng phạt với Cục phát triển thiết bị (EDD) của Trung Quốc, bộ phận thuộc quân đội nước này, chịu trách nhiệm về vũ khí và thiết bị, cũng như giám đốc EDD Li Shangfu, vì liên quan tới “những giao dịch lớn” với Rosoboronexport, nhà xuất khẩu vũ khí chính của Nga.
 
 Máy bay Sukhoi-35 của Nga

Các lệnh này liên quan tới việc Trung Quốc mua 10 máy bay chiến đấu SU-35 năm 2017 và các thiết bị liên quan tới hệ thống tên lửa đất đối không S-400 năm 2018, tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.
Cụ thể, EDD và giám đốc Li không được quyền đăng ký giấy phép xuất khẩu và tham gia vào hệ thống tài chính Mỹ, đồng thời họ cũng bị bổ sung vào danh sách “đen” của Bộ Tài chính Mỹ, nơi liệt ra các cá nhân mà các doanh nghiệp Mỹ khuyến cáo không giao dịch kinh doanh cùng.
Chính quyền Mỹ cũng bổ sung thêm 33 cá nhân và thực thể liên quan tới quân đội và trinh sát Nga vào một danh sách khác, theo đạo luật trừng phạt CAATSA, vốn liên quan tới cáo buộc Nga can dự vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.  Danh sách này hiện có 72 cái tên.

CAATSA cũng hướng tới trừng phạt Nga liên quan tới vấn đề Ukraine và việc Moscow tham gia vào chiến trường Syria.
Theo đó, việc hợp tác kinh doanh với bất kỳ đối tượng nào trong danh sách đen, theo luật CAATSA đều sẽ bị trừng phạt, tương tự như việc Washington áp trừng phạt lên Trung Quốc lần này.
Một giới chức Mỹ giấu tên cho biết, các lệnh trừng phạt này nhắm đến Moscow, thay vì Trung Quốc hay quân đội Trung Quốc, bất chấp leo thang căng thẳng thương mại giữa Washington và Bắc Kinh hiện nay.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần